Nhà tái định cư: Nghịch cảnh "thừa", "thiếu"
 

Trong khi có tới hơn 1.600 căn hộ tái định cư (TĐC) đã hoàn thành nhưng vẫn chưa sử dụng, thì nhiều dự án lớn lại chưa cân đối được quỹ nhà này đang là nghịch lý diễn ra tại các dự án TĐC ở Hà Nội…

Nơi thì thiếu, chỗ lại thừa

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, số căn hộ đã sử dụng trong năm 2011 là 711 căn, nhưng còn tới 1.654 căn hộ đã hoàn thành nhưng chưa sử dụng.

Số căn hộ chưa sử dụng đã bố trí cho các dự án, cụ thể: Dự án cầu Nhật Tân đã bố trí 360 căn tại nhà CT 14 khu đô thị Nam Thăng Long đã sử dụng 210 căn, còn 150 căn chưa sử dụng; dự án đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu đã bố trí 400 căn tại nhà B6, B10, A6 khu đô thị Nam Trung yên đến nay chưa sử dụng; dự án đường vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái đã bố trí 310 căn tại nhà B6, B10, A6 KĐT Nam Trung Yên đến nay chưa sử dụng… và một số dự án nhỏ lẻ khác.

Nhiều dự án được bố trí căn hộ tại khu đô thị mới Nam Trung Yên nhưng đến nay vẫn chưa sử sụng.

Trong khi đó, một số dự án lớn lại chưa cân đối được quỹ nhà TĐC như: dự án đường vành đai II đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở nhu cầu cần khoảng 3.500 căn, dự án đường Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ) nhu cầu cần khoảng 900 căn hộ, dự án công viên Yên Sở nhu cầu cần khoảng 500 căn…

Đặc biệt, một số chủ đầu tư dự án TĐC còn không thực hiện bàn giao nhà cho thành phố như dự án xây dựng 133 căn hộ tại nhà 11 tầng lô NOTC tại thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm. Dự án do Cty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng và giao thông làm chủ đầu tư, đã cơ bản hoàn thành từ cuối năm 2010, chỉ còn vướng thủ tục đấu nối điện nước và phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư không thực hiện nốt các phần việc còn lại. UBND TP đã cho phép các đơn vị chức năng tiếp nhận nguyên trạng 133 căn hộ này nhưng tới nay chưa thực hiện được.

Nhiều dự án chưa bàn giao, nợ tiền ngân sách

Sở Xây dựng cho hay, một số dự án do yêu cầu phải bố trí nhà gấp phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm phải đưa dân vào sử dụng sớm, trong khi đó dự án xây dựng khu đô thị TĐC chưa hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoặc chưa được bàn giao cho Sở Xây dựng (như khu Nam Trung Yên) ảnh hưởng đến điều kiện sinh hoạt gây bức xúc cho các hộ dân đến ở TĐC.

Mặt khác, một số dự án cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn sử dụng quỹ nhà TĐC của thành phố làm quỹ nhà tạm cư nhưng chưa nộp tiền thuê nhà vào ngân sách Nhà nước ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.

Ví như: Dự án cải tạo nhà C1 Thành Công (quận Ba Đình), Cty CP Công trình giao thông sử dụng 110 căn hộ tại nhà N06 khu 5,3 ha Dịch Vọng để tạm cư cho các hộ gia đình từ tháng 10.2008 đến nay nhưng chưa nộp tiền thuê nhà. Dự án cải tạo Khu tập thể Nguyễn Công Trứ, Cty CP Đầu tư và phát triển nhà số 7 sử dụng 254 căn hộ tại các nhà CT2, CT3 Khu đô thị Hoàng Văn Thụ và khu nhà ở Giáp Bát nhưng cũng chưa nộp tiền thuê nhà vào ngân sách…

Ngoài ra, quỹ đất 20% tại các khu đô thị dành để xây dựng dự án nhà ở TĐC các chủ đầu tư đều GPMB rất chậm hoặc một số dự án quỹ đất này TP đã cho phép sử dụng để đối ứng cho các dự án của doanh nghiệp hoặc chuyển sang xây dựng nhà ở kinh doanh, gây khó khăn trong việc tạo lập quỹ nhà TĐC.

Trước tình hình đó, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng đề nghị TP cho phép sử dụng nhiều phương pháp TĐC như: TĐC bằng tiền, tạm cư bằng tiền, hoặc mua quỹ nhà kinh doanh tại các KĐT mới, mua quỹ nhà của nhà đầu tư dự án BT đã có hoặc giao nhà đầu tư dự án BT ứng vốn đầu tư xây dựng nhà TĐC…

Theo Báo Lao động

 

Các tin khác