Hố công trình “bẫy” trẻ: Hiểm họa lơ lửng trên đầu
 

Dư luận chưa hết bàng hoàng trước cái chết của 4 em nhỏ trong hố nước tại công trình đường dẫn nút giao thông Phú Đô, đại lộ Thăng Long, thuộc địa bàn thôn Phú Đô (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) vừa qua, thì trưa ngày 2/10/2011, trong khu vực công trường xây dựng cầu đường hầm thuộc tuyến quốc lộ 2 (đoạn qua thôn Thạch Lỗi, Thanh Xuân, Hà Nội), một hố nước công trình lại dìm chết 3 cháu nhỏ. Tuy nhiên đến thời điểm này, trách nhiệm thuộc về ai vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải.

Các hố nước lớn mọc giữa công trình xây dựng nhưng không có biểncảnh báo và hàng rào xung quanh để chắn là mối nguy hại cho trẻ em.

Sảy chân là chết!

Hố công trình “bẫy” trẻ Thông tư Quy định về an toàn lao động trong thi công trường trình) nêu rõ: Trên công trường phải có biển báo theo quy định; những vị trí nguy hiểm trên công trường như đường hào, hố móng, hố ga phải có rào chắn, biển cảnh báo và hướng dẫn đề phòng tai nạn; ban đêm phải có đèn tín hiệu.

Nơi xảy ra cái chết thương tâm của 3 cháu gái ở hồ nước trong công trường, cách đường Bắc Thăng Long - Nội Bài chưa đầy một cây số. Theo lời kể của người dân trong thôn thì khoảng 12 giờ trưa ngày 2/10/2011, các cháu:bĐỗ Thị Thu Hòa (SN 2001), Đỗ Thị Thu Thủy (SN 2002), Đỗ Thị Hiền (SN 2001), Nguyễn Thi Thu Phương (SN 2001), cùng trú tại thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội rủ nhau ra chơi trong khu vực công trường xây dựng cầu đường hầm thuộc tuyến quốc lộ 2 (đoạn qua thôn Thạch Lỗi). Khi tới một hố nước do đơn vị thi công (Công ty cổ phần cầu hầm Đông Hải - trụ sở tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh) đào làm đường hầm. Vì trời mới mưa, đất đỏ trơn nên bị trượt ngã, lần lượt các cháu rơi xuống, chết dưới hồ. Anh Nguyễn Văn Lực (50 tuổi), người nhà cháu Hòa cho biết, khi bcháu Thủy chạy về gọi người nhà ra cứu, chúng tôi đến thì đã quá muộn. Theo quan sát của PV báo Sức khỏe&Đời sống thì tại vị trí hố nước xảy ra tai nạn là nơi đơn vị thi công đào để làm đường hầm, gặp những cơn mưa to trong suốt những ngày vừa qua đã tích tụ tạo thành hồ sâu. Tại thời điểm phóng viên có mặt ở hiện trường thì chỉ còn là một vũng nước cạn. Anh Nguyễn Văn Lực cho biết, mấy hôm trước mực nước ở đây cao bằng người bình thường, nhưng đêm qua bên thi công đã bơm và tháo nước. Bình thường, bờ hồ rất trơn, người lớn đi qua cũng phải hết sức cẩn thận vì rất dễ ngã.

Anh Đỗ Văn Điển (SN 1970), bố cháu Hiền cho biết: Nếu như những người thi công công trình chỉ cần cắm một biển báo nguy hiểm ở những hố công trình đang thi công dở thì tai nạn chắc không ập đến như thế.

Hố nước nơi 3 cháu nhỏ thiệt mạng

Chưa rõ trách nhiệm

Sau sự việc xảy ra phía thi công công trình mới tiến hành cắm biển báo và rào chắn. Theo tìm hiểu, công trình đang thi công thuộc gói thầu của dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đơn vị thi công là Công ty cổ phần cầu hầm Đông Hải. Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, ông Nguyễn Thế Mộc - Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc Công ty cổ phần cầu hầm Đông Hải cho biết: Lúc xảy ra sự việc tôi không có mặt ở đây. Tuy nhiên, trong công trường có rào chắn là đã có chỉ giới. Nơi các cháu ngã không phải là nơi nguy hiểm mà các cháu hay ra chơi nên không cảnh giác! Ông Mộc cũng khẳng định, công trường thi công có bảo vệ gác 24/24h. Tuy nhiên vào thời điểm xảy ra sự việc thì bảo vệ về ăn cơm?! Lý giải việc bơm cạn nước hồ và giăng dây báo nguy hiểm sau khi tai nạn xảy ra, ông Mộc nói rằng, đó là việc làm để khắc phục sự cố. Ông Mộc cũng cho biết thêm, công ty đã cử người xuống để thăm hỏi gia đình các nạn nhân và hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng dưới hình thức tiền phúng viếng và sẽ hỗ trợ thêm mỗi gia đình 8 triệu đồng.

Điều đáng nói qua sự việc này là dù phía đơn vị thi công đã có những động thái để khắc phục sự cố nhưng thực tế chưa làm rõ được trách nhiệm thuộc về ai? Anh Nguyễn Văn Lực cho biết: “Chúng tôi đang chờ một câu trả lời từ phía đơn vị thi công là Công ty cổ phần cầu hầm Đông Hải và chính quyền địa phương. Nếu sự việc giải quyết không thỏa đáng, chúng tôi sẽ khởi kiện”.

Theo baomoi.com

 

Các tin khác