Chia sẻ các giải pháp đảm bảo chất lượng và an toàn trong công trình ngầm
(Xây dựng) - Ngày 24/4 tại TPHCM, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức Hội thảo “Các giải pháp đảm bảo chất lượng và an toàn trong công trình ngầm” và Hội nghị thường niên mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng lần thứ XII.  

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tham dự Hội nghị. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Cục Giám định, lãnh đạo các Sở Xây dựng, các đơn vị thành viên Mảng kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam.


Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhận định, việc xây dựng công trình ngầm tuy đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu rất lớn nhưng tính hiệu quả và bền vững của giải pháp này đã được khẳng định ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản... Công trình ngầm, trung tâm thương mại ngầm hiện đang xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn nhất là Tp.HCM và Hà Nội, từ đó, sẽ liên quan đến quy hoạch, thiết kế, khảo sát địa chất, công nghệ thi công, quản lý chất lượng, vận hành… Đặc biệt, TP.HCM là nơi đang xây dựng công trình tàu điện ngầm và sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến tầu điện ngầm đầu tiên tiên vào năm 2020. Do đó, Hội thảo này được tổ chức sẽ là cơ hội nghiên cứu tìm các giải pháp phù hợp từ khâu khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng và vận hành nhằm nâng cao chất lượng và an toàn cho công trình khi thi công xây dựng ngầm.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng bày tỏ vui mừng vì Mạng kiểm định tiếp tục phát triển trong thời gian qua và hi vọng Mạng tiếp tục duy trì hoạt động tốt hơn trong thời gian tới, đặc biệt là khi có Đề án Tăng cường năng lực kiểm định chất lượng công trình xây dựng ở Việt Nam.

Ông Phạm Minh Hà - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng hy vọng thông qua Hội thảo, các nhà chuyên môn, các đơn vị thiết kế, thi công xây dựng cùng thảo luận chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc và những vấn đề cần phải giải quyết trong thực tiễn xây dựng công trình ngầm tại Việt Nam, qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước kịp thời điều chỉnh chính sách, xây dựng và ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng và an toàn trong xây dựng các công trình ngầm ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, ngoài việc trao đổi vai trò của cơ quan nhà nước đối với công trình ngầm và quản lý liên kết không gian trong công trình ngầm thì nhiều tham luận cũng xoay quanh giải pháp đảm bảo chất lượng và an toàn trong công trình ngầm thu hút sự quan tâm của đại biểu.

Đó là, tham luận của TS. Phan Hữu Duy Quốc (Tập đoàn Shimizu) giới thiệu xây dựng đoạn ngầm (gói 1b) tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); công tác quản lý an toàn trong thi công xây dựng công trình khoan kích ngầm của ông Shimoura Hirokazu (Cty Yasuda Engineering); sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật IRIS để giảm thiểu rủi ro trong xây dựng công trình ngầm. GS. Ts Nguyễn Quang Phích - Đại học Mỏ Địa chất - Chủ tịch Hội công trình ngầm Việt Nam chia sẻ vấn đề lựa chọn máy khiên đào xây dựng công trình ngầm giao thông ở Hà Nội và TP. HCM…

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng chia sẻ một số bất cập trong khảo sát, thiết kế và xây dựng có ảnh hưởng tới chất lượng công trình ngầm; các sự cố công trình ngầm - nguyên nhân và bài học kinh nghiệm…

Ngoài ra, tại đây, một số công ty, tổ chức kinh doanh còn có cơ hội giới thiệu thiết bị thí nghiệm, kiểm định xây dựng.

Chiều cùng ngày diễn ra Hội nghị thường niên Mạng kiểm định lần thứ XII. Theo đó, các thông tin sẽ được chia sẻ như: thông báo triển khai Đề án “Tăng cường năng lực kiểm định chất lượng công trình xây dựng ở Việt Nam”; tổng kết hoạt động Mạng kiểm định năm 2014 và phương hướng hoạt động năm 2015; trao bằng khen cho các đơn vị thành viên Mạng kiểm định…

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội thảo:

(Theo Báo Xây dựng)

 

 

Các tin khác