Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng kiểm tra vết nứt tại cầu Vĩnh Tuy
Chiều 26/2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế vết nứt tại cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội).  

Vết nứt tại cầu Vĩnh Tuy được phóng viên Báo Điện tử Xây dựng phát hiện đầu tiên và sau một loạt bài điều tra, phản ánh của Báo Xây dựng, đến nay đã có nhiều đoàn kiểm tra, các cơ quan báo chí và các nhà khoa học cùng vào cuộc để tìm nguyên nhân cũng như cách xử lý vết nứt.

Như Báo Điện tử Xây dựng đã thông tin, cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2 nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên. Điểm đầu cách ngã ba Minh Khai khoảng 275m, và điểm cuối vượt qua quốc lộ 5 tại km2+630 khoảng 400m về phía KĐT Sài Đồng. Chiều dài toàn bộ tuyến dự án là 8493m, trong đó phần tuyến chính là 5830m với hai cầu là cầu Vĩnh Tuy dài 3778m và cầu vượt quốc lộ 5 với chiều dài 364m cùng với các cầu nhánh.

Vết nứt dọc nằm tại vị trí trụ T22, thuộc gói thầu số 12, gói này có phần nhịp chính bắt đầu từ giữa nhịp 21 và kết thúc tại cuối nhịp 37 cùng với kết cấu nhịp đặt trên trụ trong đó bao gồn cả ½ nhịp 21. Gói thầu này do Tổng Cty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải (Bộ Giao thông) thực hiện.

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu thuê tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân gây nứt trụ cầu Vĩnh Tuy.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã nghe chủ đầu tư, các chuyên gia báo cáo, phân tích nguyên nhân vết nứt. Cũng tại buổi kiểm tra Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, các đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra chất lượng tất cả các cầu trên địa bàn TP Hà Nội, cần thiết phải cử đoàn chuyên gia đi nước ngoài để tìm hiểu về việc xử lý vết nứt; Đối với cầu Vĩnh Tuy, cần nhanh chóng, khẩn trương có biện pháp xử lý vết nứt để người dân yên tâm khi lưu thông qua cây cầu này.

Báo cáo nhanh với Bộ trưởng, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra cũng như theo dõi tiến độ của vết nứt khẳng định cầu Vĩnh Tuy an toàn, người dân yên tâm về chất lượng cây cầu.

Báo cáo với Bộ trưởng đại diện chủ đầu tư cho biết: Sau khi xem xét tình trạng vết nứt thì thấy rằng, hiện tượng nứt trụ cầu không nằm trong vùng mà momen lớn, không có vết ngang thân trục mà chủ yếu là vết nứt dọc. Hiện tượng này nếu có chỉ có lực nén lớn, mà nén lớn như thế này gây ra vết nứt dọc thì chỉ có quá tải, nén quá tải với áp xuất trước. Nhưng ở đây qua tính toán thì độ dư an toàn cao.

Hiện nay theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, các vết nứt đã dừng không phát sinh tiếp, các điểm dùng thạch cao giáp qua để thể hiện vết nứt này có biến dạng tiếp không, thì không có biểu hiện nứt.

Theo ông Nguyễn Văn Nhậm, giảng viên trường Đại học GT&VT cho biết: Vết nứt này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu lực nhưng không lớn, vì tiết diện làm việc của trụ này là tiết diện ngang, chứ không theo chiều dọc cầu.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

 

 

Các tin khác