Đảm bảo nhà ở cho đồng bào vùng bão, lũ
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết Bộ Xây dựng đã và đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nhà ở cho đồng bào vùng bão, lũ và bước đầu có kết quả khả quan.  
 
Preferences
§
1
2
3
4
5
6
7
8
9
0
-
=
Backspace
 
Tab
q
w
e
r
t
y
u
i
o
p
[
]
 
Return
 
 
capslock
a
s
d
f
g
h
j
k
l
;
\
 
shift
`
z
x
c
v
b
n
m
,
.
/
shift
 
 
English
 
 
alt
alt
 
 
Preferences

Đảm bảo nhà ở cho đồng bào vùng bão lũ là nội dung được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát trong chiều 19/11. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng là người bổ sung các thông tin mà ngành trực tiếp thực hiện.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng ở nước ta có hai khu vực được quan tâm đặc biệt về lũ là Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực miền Trung.

Đối với Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Tuyến dân cư vượt lũ bằng cách làm tôn nền nhà, xây bờ bao. Hiện đã hoàn thành 804 cụm tuyến dân cư này với kinh phí 5.800 tỷ đồng, bố trí được 11.000 hộ dân vào ở.

“Do vậy khi những cơn lũ gần đây xảy ra, đã giảm thiểu thiệt hại tối đa và bà con yên tâm hơn. Thực hiện ứng phó lũ ở đây đã thấy rõ thành công. Không như cơn lũ lịch sử năm 2000 đã khiến cho 500 người thiệt mạng”, ông Trịnh Đình Dũng so sánh và nhận định về chủ trương của Chính phủ.

Tại khu vực này, Bộ Xây dựng đang tiến hành giai đoạn 2 ở 7 tỉnh như An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp… Hiện đã bố trí được 22.243 hộ, đạt 39% kế hoạch và đang cân đối ngân sách để cho bà con vay hoặc khoanh nợ.

Đối với khu vực miền Trung, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng tham mưu, đề xuất các giải pháp ứng phó với bão, lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Bộ Xây dựng đã cùng các địa phương tập trung nghiên cứu khoanh vùng và xác định mỗi khu vực cần có giải pháp cụ thể.

Do mới bắt đầu, nên phải làm từng bước, trước mắt xác định được vùng ngập từ 1,5 mét trở lên và chưa có nhà kiên cố sẽ được hỗ trợ với hộ nghèo. Bộ Xây dựng đã có Đề án và được Thủ tướng phê duyệt thí điểm 700 ngôi nhà chống lũ, mỗi nhà có 2 sàn cứng và khung bê tông từ 10-15 mét vuông. Nhiều gia đình còn được hỗ trợ của cộng đồng dân cư đã làm nhà rộng tới 40 mét vuông. Trong cơn bão số 13 vừa qua thì những nhà thí điểm đều rất an toàn.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết Chính phủ đang chuẩn bị nguồn vốn tập trung để đầu tư toàn bộ cho 40.000 hộ với vốn Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng, vốn vay Ngân hàng chính sách là 15 triệu đồng và còn lại là hộ dân bỏ ra.

Bộ Xây dựng cũng đang xem xét đề nghị của các địa phương về mở rộng việc hỗ trợ xây nhà vượt lũ đối với các hộ cận nghèo để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ cử một đoàn công tác sang Philippines nghiên cứu cơn bão Haiyan đã làm hỏng các công trình dân sinh, công cộng như thế nào để có cách xử lý ở Việt Nam”.

Đối với việc ứng phó nước biển dâng thì Bộ Xây dựng đang nghiên cứu ở các đô thị, vùng ven biển để làm thế nào có quy hoạch xây dựng phù hợp với điều kiện ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam trong tương lai.

 

Các tin khác