Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chỉ đạo Hội thảo
Tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, hoạt động đầu tư xây dựng phát triển nhanh chóng. Chất lượng công trình xây dựng là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các công trình, nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư và sự an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh những công trình đáp ứng tốt các yêu cầu về quy mô, công suất, chất lượng thiết kế, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước; vẫn còn nhiều công trình không đảm bảo chất lượng, nhiều công trình mới đưa vào sử dụng đã bộc lộ khiếm khuyết gây bức xúc cho xã hội, như sự bong tróc, trồi sụt của mặt đường đại lộ Đông Tây, mặt cầu Thăng Long, đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Trước thực trạng đó, việc đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, bao gồm đảm bảo an toàn của hồ đập, công trình giao thông; an toàn của hệ thống giàn giáo trong thi công công trình; an toàn phòng cháy chữa cháy; an toàn đối với các công trình tại khu vực thường xuyên có gió bão, ngập lụt… là vấn đề vô cùngcấp thiết. Thứ trưởng mong muốn thông qua Hội thảo, các đại biểu sẽ cùng phân tích nguyên nhân, đề ra những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng các công trình xây dựng, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng.
Các bài thuyết trình của TS. Nguyễn Đại Minh – Phó Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng “Sự cố đối với công trình tháp thép viễn thông tự đứng”, của ông Nguyễn Ngọc Tình - Sở Xây dựng Quảng Bình “ Gió bão phá hoại nhà xây dựng kiên cố như thế nào?” đã nêu bật thực trạng, nguyên nhân cũng như đề ra giải pháp về thiết kế, về kết cấu, vật liệu xây dựng… cho các công trình viễn thông, công trình ở trước thiên tai, bão lũ. Đây là những vấn đề nóng, được xã hội và người dân đặc biệt quan tâm vì có ảnh hưởng trực tiếp tới an sinh xã hội. Bài tham luận của các đại biểu đến từ Bộ GTVT lại đưa ra một góc nhìn khác – các sự cố công trình giao thông như hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; phân tích cụ thể các nguyên nhân khách quan (quá trình biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết cực đoan, chế độ thủy nhiệt nền đường không tốt…), nguyên nhân chủ quan (điều kiện khai thác), đồng thời đề ra giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng mặt đường bê tông nhựa, thông qua thiết kế áo đường mềm, chất lượng vật liệu nhựa đường và cốt liệu để s
Các bài thuyết trình của TS. Nguyễn Đại Minh – Phó Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng “Sự cố đối với công trình tháp thép viễn thông tự đứng”, của ông Nguyễn Ngọc Tình - Sở Xây dựng Quảng Bình “ Gió bão phá hoại nhà xây dựng kiên cố như thế nào?” đã nêu bật thực trạng, nguyên nhân cũng như đề ra giải pháp về thiết kế, về kết cấu, vật liệu xây dựng… cho các công trình viễn thông, công trình ở trước thiên tai, bão lũ. Đây là những vấn đề nóng, được xã hội và người dân đặc biệt quan tâm vì có ảnh hưởng trực tiếp tới an sinh xã hội. Bài tham luận của các đại biểu đến từ Bộ GTVT lại đưa ra một góc nhìn khác – các sự cố công trình giao thông như hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; phân tích cụ thể các nguyên nhân khách quan (quá trình biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết cực đoan, chế độ thủy nhiệt nền đường không tốt…), nguyên nhân chủ quan (điều kiện khai thác), đồng thời đề ra giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng mặt đường bê tông nhựa, thông qua thiết kế áo đường mềm, chất lượng vật liệu nhựa đường và cốt liệu để s
Các tin khác