Hội thảo, Hội nghị Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng các tỉnh khu vực phía Nam 2013
Ngày 02/8/2013, tại TP Phan Thiết tỉnh Bình Thuận, Cty CP Kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC) phối hợp với Trung tâm Kiểm định xây dựng Bình Thuận - Sở Xây dựng Bình Thuận tổ chức Hội thảo chuyên đề “Những nội dung mới trong Quản lý chất lượng công trình xây dựng” và “Hội nghị thường niên Mạng Kiểm định Chất lượng công trình xây dựng Việt Nam - Khu vực phía Nam”.  

Hội thảo được sự bảo trợ của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng (Cục Giám định). Tham dự Hội nghị, có sự tham gia của hơn 150 đại biểu đại diện Cục Giám định Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các thành viên Mạng Kiểm định và các tổ chức kiểm định khu vực phía Nam.

Đây là hoạt động thường niên của Mạng Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam (Mạng Kiểm định-VNBAC) - Khu vực phía Nam, nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động kiểm định và thí nghiệm nhằm tăng cường, nâng cao năng lực các tổ chức kiểm định, hỗ trợ cho các cơ quan quản lý quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.


Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám định ( ngồi giữa) chủ trì hội nghị.

Tại Hội thảo “Những nội dung mới trong Quản lý chất lượng công trình xây dựng”, lãnh đạo Cục Giám định đã phổ biến các nội dung mới trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng thông qua 2 văn bản mới ban hành, đó là Thông tư 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng và Thông tư 12/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng ban hành quy định tổ chức giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng.

Sau khi nghiên cứu và nghe phổ biến các văn bản trên, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về các vấn đề chung quanh nghị định 15/2013/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn. Các ý kiến tập trung làm rõ các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật cũng như mở rộng thêm phạm vi nghiên cứu trong quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện nay.


Toàn cảnh hội nghị.

Ngoài ra, nhiều tham luận được trình bày tại Hội thảo cũng thu hút sự quan tâm của các đại biểu. Như: đề tài “nghiên cứu về Lập chỉ dẫn kỹ thuật (Specification) trong thi công các công trình dân dụng và công nghiệp” của TS Trần Chủng - thành viên Hội kết cấu và công nghệ Xây dựng Việt Nam.

Đây là một đề tài cấp nhà nước do Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Namthực hiện. Với các nội dung cần thiết của một bản chỉ dẫn kỹ thuật được TS Trần Chủng nêu ra cho thấy lập “Chỉ dẫn kỹ thuật” là một yêu cầu mà cơ quan thiết kế công trình phải thực hiện kèm theo hổ sơ thiết kế các công trình cấp II trở lên theo quy định tại Nghị định 15/NĐ-CP. Đây là một đề tài bổ ích cho các chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế, giám sát và thi công trong việc thực hiện quản lý chất lượng công trình.


TS Trần Chủng thuyết trình tại Hội nghị.

Tham luận của KS Thân đức Quốc Việ - Cty CP Kiểm định xây dựng Sài Gòn với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của việc thi công hố đào đến công trình lân cận” đã trình bày các số liệu nghiên cứu của các nhà nghiên cứu nước ngoài về sự chuyển vị của hệ tường chắn khi đào đất thi công các công trình ngầm. Đồng thời, cũng thống kê các số liệu đo đạc thực tế tại các công trình tại Việt Nam, qua đó, so sánh với các số liệu đã công bố để có thể có thể sử dụng các bài toán dự báo việc chuyển vị tường chắn hố đào nhằm giúp cho việc phòng ngừa ảnh hưởng của việc thi công hố đào đến các công trình lân cận.

Hội nghị Mạng kiểm định - Khu vực phía Namcũng đã được tổ chức chiều cùng ngày. Ban liên lạc phía Namđã báo cáo tình hình hoạt động của Mạng và phương hướng thực hiện kế hoạch trong năm tiếp theo. Tại đây, đại diện Cục Giám định đã báo cáo việc triển khai Đề án “Tăng cường năng lực kiểm định chất lượng công trình xây dựng ở Việt Nam”. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1843/QĐ-TTg ngày 05/10/2010và phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 1511/QĐ-TTg ngày 12/10/2012. Mục tiêu của Đề án là triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường năng lực kiểm định nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn công trình xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển xây dựng tới năm 2015 và tầm nhìn tới 2020.

Theo: Báo Xây dựng điện tử

 

Các tin khác