Bộ Xây dựng tổ chức khóa đào tạo phổ biến kết quả Dự án “Tăng cường năng lực đảm bảo chất lượng xây dựng”
Từ ngày 2/11/2012 đến ngày 24/12/2012 tại Hà Nội,Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng,Nha Trang, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã tổ chức khóa đào tạo phổ biến kết quả Dự án hợp tác hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường năng lực đảm bảo chất lượng xây dựng” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) tài trợ.  

Đây là Dự án được thực hiện với những nỗ lực của các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ có hiệu quả giữa hai Chính phủ nói chung; giữa Bộ Xây dựng và JICA nói riêng trong xây dựng các công trình và phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Khóa đào tạo đã thu hút sự tham gia của đông đảo học viên đến từ các công ty, doanh nghiệp trong nước hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, và nhiều chuyên gia xây dựng Nhật Bản.

Sau lời phát biểu khai mạc của ông Lê Quang – Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, các học viên đã được nghe các chuyên gia JICA thuyết trình những kinh nghiệm quản lý an toàn công trình xây dựng tại Nhật Bản cũng như các biện pháp hữu hiệu đang được áp dụng tại quốc gia này trong việc phòng tránh tai nạn đối với cộng đồng. Theo ông Satoshi Nakasuka - cố vấn về đảm bảo Chất lượng xây dựng của Dự án, các nguyên nhân chính gây tai nạn trong ngành xây dựng Nhật là ngã, vật thể rơi, máy thi công và tai nạn do phương tiện vận tải. Muốn giảm thiểu hệ số rủi ro, ngành xây dựng cần tập trung giải quyết các nguyên nhân này; trong đó, các biện pháp đảm bảo an toàn của chủ đầu tư, của nhà thầu đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, những quy định rõ ràng về trách nhiệm của các bên khi xảy ra tai nạn xây dựng, chế tài xử phạt của chủ đầu tư đối với nhà thầu cũng là những vấn đề được các chuyên gia Nhật Bản trình bày cặn kẽ trong các bài thuyết trình của mình.

Quang cảnh khóa đào tạo

Một trong những hợp phần của Dự án dành cho vấn đề nâng cao an toàn lao động trong xây dựng, do xây dựng là một trong những ngành nghề có tỷ lệ tai nạn cao nhất. Liên quan tới vấn đề này, các học viên đã nghe ông Phan Đăng Thọ - Phó Chánh thanh tra Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội phổ biến các quy định pháp luật và tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn - vệ sinh lao động và quản lý an toàn; và ông Phạm Đức Toàn - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phổ biến các công tác quản lý an tòan - vệ sinh lao động cụ thể: phòng chống nguy cơ khi thực hiện các công việc trên cao, dưới hầm, ngầm; các nguy cơ do điện, sập/lăn, do vận chuyển bốc dỡ, do cháy nổ…

Các học viên tham gia khóa đào tạo cũng đã tích cực thảo luận, trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề khác trong khuôn khổ Dự án như: quy trình lựa chọn, đánh giá nhà thầu xây dựng; công tác cải tiến hệ thống chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng…

(Nguồn: cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng)
 

Các tin khác