Hội thảo khoa học chuyên đề " Quản lý chất lượng trong xử lý nền đất yếu”
Ngày 25/8/2012, tại Thành phố Đà Lạt đã diễn ra hội thảo khoa học với đề tài “Quản lý chất lượng trong xử lý nền đất yếu” và Hội nghị mạng Kiểm định Chất lượng Công trình xây dựng Việt Nam- Các thành viên phía Nam. Đây là một hoạt động thường niên của Mạng Kiểm định Chất lượng công trình xây dựng Việt Nam (Mạng Kiểm định). Hội thảo do Công ty CP Kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC) là đơn vị đại diện cho ban điều hành Mạng kiểm định phía Nam, phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng tổ chức với sự bảo trợ của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục Giám định).  

Hội thảo có sự tham gia của hơn 120 đại biểu, bao gồm  Đại diện Cục Giám định -Bộ Xây dựng, đại diện các Cơ quan Quản lý nhà nước về xây dựng (các Sở Xây dựng) từ Thừa Thiên Huế đến Cà Mau, các trung tâm ,tổ chức làm công tác kiểm định và thí nghiệm xây dựng, tư vấn xây dựng và thi công xây dựng cũng như các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu về nền đất yếu ở Việt Nam, Thái Lan. Đặc biệt, hội thảo năm nay còn có sự bảo trợ về khoa học của Viện công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT-VN).

Mở đầu cho chủ đề của hội thảo, TS Phạm Văn Long trình bày đề tài nghiên cứu “Thiết kế, thi công và quan trắc đánh giá xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm có và không có bơm hút chân không”. Bài báo cáo cho thấy bức tranh toàn cảnh về nền đất yếu ở các đồng bằng ven biển ở vùng Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Đồng thời trình bày các phương pháp tính toán khi cải tạo nền đất yếu bằng bấc thấm, các công nghệ mới như bơm hút chân không, dùng màng khí và ống thoát nước ngang… báo cáo cũng đưa ra các bất cập khi áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam trong thực tiển tính toán và thi công để có thể giúp các cơ quan biên soạn tiêu chuẩn xem xét nhằm giải quyết các khó khăn khi áp dụng tiêu chuẩn trong thiết kế và thi công.

Ngoài ra, tại hội thảo còn có các chuyên gia cũng đã trình bày các báo cáo khoa học, các công trình nghiên cứu cũng như thực nghiệm về các phương pháp xử lý nền đất yếu, các biện pháp đảm bảo chất lượng khi ứng dụng các công nghệ xử lý nền đất yếu trong công tác xây dựng công trình. Tất cả các báo cáo đều có dẫn chứng việc Quản lý chất lượng trong thực tiển tại các công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng như ứng dụng bấc thấm tại dự án Cảng Cái Mép-Thị Vải, dự án PM3-CM Cà Mau, đường cao tốc Bắc-Nam; Gia cố nền bằng cọc xi măng đất tại cảng quốc tế SP-PSA Thị Vãi, Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam (SITV), đường cao tốc Long Thành Dầu Dây, đường vành đai Tân Sơn Nhất-Bình Lợi; Quản lý chất lượng thi công tầng hầm ở vùng đất bùn sét dẻo chảy như dự án River garden, Sunrise city,  trạm nghiền xi măng  sông Thị Vãi; Dùng vữa tự trương nở trong xử lý lún nền ở sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Cát Bi…

 

Các tin khác