Ưu tiên ổn định cuộc sống người dân TĐC thủy điện Sông Tranh 2
Ngày 20/9, UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết, lãnh đạo huyện đã có buổi làm việc với đại diện BQL dự án thủy điện 3 và lãnh đạo các xã có khu TĐC thủy điện Sông Tranh 2 nhằm triển khai một số biện pháp ổn định cuộc sống của người dân.  

 

Lãnh đạo 2 xã Trà Đốc và Trà Bui cho biết, ngoài lo lắng về các trận động đất ngày càng gia tăng, người dân sống trong vùng TĐC thủy điện Sông Tranh 2 hiện nay còn phải đối mặt với một số khó khăn trong sinh hoạt, đặc biệt là tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt và thiếu đất sản xuất.

 

Ưu tiên ổn định cuộc sống người dân TĐC thủy điện Sông Tranh 2

Cột nhà TĐC của bà Hồ Thị Thổ (thôn 3A, xã Trà Đốc) bị đứt lìa với đà. Huyện Bắc Trà My đề nghị BQL dự án thủy điện 3 xây mới lại vì tình trạng hư hỏng nặng không thể sửa chữa được

 

Phó BQL dự án thủy điện 3, chủ đầu tư nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 - ông Vũ Đức Toàn - cho biết, đơn vị đã thống nhất sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng để sữa chữa hệ thống nước sinh hoạt, đào 2 giếng ở thôn 3 (xã Trà Đốc).

Đối với nước sinh hoạt, hiện tại các khu TĐC có 11 hệ thống với 106 bể cung cấp nước nhưng phần lớn đều bị đứt nước, hỏng vòi… nguyên nhân đều do ý thức bảo quản sử dụng chưa tốt. Các bên thống nhất sẽ rà soát lại toàn bộ, khẩn trương xây dựng thêm một số đập dâng đầu nguồn, bể chứa và đào giếng nước tạo nguồn cung cấp nước độc lập, đồng thời sửa chữa khắc phục hệ thống hiện có, sau đó giao lại cho xã, thôn và người dân sử dụng, gắn trách nhiệm trong bảo quản, sử dụng lâu dài.

UBND huyện Bắc Trà My đề nghị BQL dự án thủy điện 3 khẩn trương xúc tiến xây dựng hoàn tất các công trình còn thiếu vào cuối năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương phải phối hợp vận động, tuyên truyền để người dân giữ gìn cũng như sử dụng hiệu quả các công trình này.

 

Ưu tiên ổn định cuộc sống người dân TĐC thủy điện Sông Tranh 2

Đối với trường mẫu giáo Hoa Phượng, huyện Bắc Trà My yêu cầu phải sớm khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng nặng do động đất để giáo viên và học sinh yên tâm dạy và học

 

Lãnh đạo huyện Bắc Trà My cũng đề nghị BQL dự án thủy điện 3 khẩn trương hoàn thành các thủ tục giải thửa để chuyển cho địa phương cấp quyền sử dụng đất cho dân sản xuất. Trong đó, bóc tách rõ ràng đâu là diện tích sản xuất lúa rẫy, đâu là sản xuất diện tích lúa nước… đảm bảo an sinh lâu dài cho người dân TĐC.

Ngoài ra, hoàn thành việc xây dựng chợ ở trung tâm xã Trà Bui, khu nghĩa địa của 2 xã Trà Bui và Trà Đốc; sửa chữa, bổ sung một số hệ thống nước cần thiết ở các khu vực TĐC.

Hiện Phòng TN-MT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cùng BQL dự án thủy điện 3 đang thực hiện việc xác lập, giải thửa 800 ha mà UBND tỉnh có chủ trương chuyển đổi từ diện tích rừng do BQL rừng phòng hộ Sông Tranh 2 quản lý sang đất sản xuất cho người dân.

 

Khu TĐC cho người dân thủy điện Sông Tranh 2 hoang vắng do thiếu nước sinh hoạt

Khu TĐC cho người dân thủy điện Sông Tranh 2 hoang vắng do thiếu nước sinh hoạt

 

Theo thống kê của huyện Bắc Trà My, hiện có 17 nhà dân và 3 trụ sở công bị hư hỏng cần phải khắc phục sớm. Trong đó có hai dãy phòng học và công trình phụ tại trường mẫu giáo Hoa Phượng (thôn 1, xã Trà Đốc) tường bị nứt toác có thể sập bất cứ lúc nào.

Trong ngày hôm nay (20/9), đoàn cán bộ của các xã có nhà dân bị nứt và huyện Bắc Trà My cùng với các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra hiện trạng một số nhà người dân bị nứt ở các khu TĐC để thống kê và có cách sửa chữa hợp lý.

Đối với nhà của bà Hồ Thị Thổ, lãnh đạo xã đề nghị BQL dự án thủy điện 3 phải xây dựng mới lại có bê tông cốt thép vì hiện các trụ và đà nhà của bà Thổ đã lìa ra rất nguy hiểm, nếu sửa chữa bằng cách trám trét xi măng sẽ không đảm bảo an toàn. Hiện bà Thổ đang ở nhờ nhà người quen trong thời gian chờ làm lại nhà.

Theo thống kê sơ bộ của huyện Bắc Trà My, hiện đã có 38 căn nhà TĐC của người dân bị bỏ hoang và đang bị xuống cấp trầm trọng. Trong đó, nhà TĐC tại xã Trà Đốc bỏ hoang nhiều nhất 24 căn, Trà Bui 11 căn và Trà Giác 2 căn.

 

Gạo được đưa lên hỗ trợ người dân

Gạo được đưa lên hỗ trợ người dân

 

Cùng ngày, 100 tấn gạo do UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ cho người dân vùng TĐC công trình thủy điện Sông Tranh 2 đã được vận chuyển và bàn giao cho huyện Bắc Trà My để thực hiện cấp phát cho người dân.

Theo đó, mỗi người dân sống ở khu TĐC sẽ được hỗ trợ 15 kg gạo/tháng trong thời gian 2 tháng, đảm bảo cho người dân không bị thiếu đói trong mùa mưa bão sắp tới. Số còn lại sẽ dành hỗ trợ cho các hộ dân không nằm trong diện TĐC tập trung nhưng bị thiệt hại nặng về nhà cửa do động đất trên địa bàn.

 

 

(Dân trí)

 

Các tin khác