Chi 430 triệu USD, kênh bẩn nhất Sài Gòn vẫn hôi thối
Chỉ ít ngày sau khi chính thức khánh thành công trình cải tạo, xây dựng lại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, hiện dòng kênh này lại đầy rác thải.  
Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè vừa chính thức được khánh thành (giai đoạn 1) hoành tráng vào ngày 18/8 vừa qua.

 

Thế nhưng, chỉ ít ngày sau buổi lễ quan trọng này, trở lại dòng kênh nói trên, chúng tôi nhận thấy các loại rác thải, hộp xốp, dòng nước đen ngòm, sủi bọt trắng xóa, hôi thối vẫn rất nhiều.

 

Chi 430 triệu USD, kênh bẩn nhất Sài Gòn vẫn hôi thối
Dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè lại bị ô nhiễm (ảnh: N.D)

Đi dọc theo kênh với đoạn đường dài khoảng hơn 10km vào trưa 26/8, chúng tôi nhận thấy từ đoạn cầu số 5 trở về sau, đi đến đoạn kênh nào cũng có thể nhận thấy ngay đủ thứ loại rác thải nổi lềnh bềnh trong một dòng nước đen ngòm, ô nhiễm, hôi thối.

 

Đã vậy nhiều người dân còn dùng nước kênh này để rửa các bịch nilon, phơi đầy dọc theo các bờ kênh. Thậm chí, theo phản ánh của nhiều người dân sống ở khu vực này, đây là nơi một số người dân coi là nhà vệ sinh công cộng của thành phố.

 

 

Chi 430 triệu USD, kênh bẩn nhất Sài Gòn vẫn hôi thối
Cận cảnh các loại rác thải có ở trên dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (ảnh: N.D)

Theo ông Phan Châu Thuận – Giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, phải đến cuối năm 2013, nước của dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè mới có thể trong xanh trở lại.

 

Dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã ô nhiễm từ vài chục năm qua. Theo đại diện Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, việc xử lý cho nước không còn mùi ô nhiễm còn phụ thuộc vào giai đoạn 2 của công trình cải tạo.

 

Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này vào khoảng 470 triệu USD với 1 nhà máy xử lý nước thải công suất 480.000m3/ngày.Hiện giai đoạn 2 của công trình đang được khởi động, chuẩn bị bắt đầu.

 

 

Chi 430 triệu USD, kênh bẩn nhất Sài Gòn vẫn hôi thối
Cả một đoạn kênh dài mà chỉ có duy nhất 1 xuồng với 3 công nhân vớt rác thải (Ảnh: N.D)

Song song đó, việc xử lý những người dân gây ô nhiễm, xả rác thải xuống dòng kênh đã được UBND TP.HCM giao cho lãnh đạo các quận mà dòng kênh này đi ngang qua (quận 1, 3, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận) được quyền phân công lực lượng xử phạt.

 

Thế nhưng, nhiều người dân địa phương phản ánh, trước khi khánh thành còn thấy có người đi tuần tra thường xuyên trên dòng kênh, còn sau đó thì chẳng thấy bóng dáng đâu cả. Còn người dân thì cứ vô tư xả rác, gây ô nhiễm dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

 

(VTC News)

 

 

Các tin khác