Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nguyên nhân sụt đường là do việc thi công của Công ty CP Sông Đà Thăng Long
Nhận định của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, đơn vị thi công tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City đã rút hết cọc chịu tải ngang (cừ Larrsen). Do vậy, khi có bão kết hợp mưa lớn, nước chảy thành dòng xói trực tiếp vào thân cạnh nền đường gây ra sạt lở đất thân đường, cuốn trôi phần nền đáy cống thoát nước, đẩy đi lớp đất phía dưới tạo nên sụt lún, đứt gẫy cống thoát nước.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng khẳng định, chất lượng tuyến đường không có vấn đề.
Theo đó, mọi chi phí khắc phục nhanh nhất sự cố sụt lở đường Lê Văn Lương, Công ty CP Sông Đà Thăng Long phải chịu.
Kết luận của biên bản cuộc họp giữa đại diện Tập đoàn Nam Cường và lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu Công ty CP Sông Đà Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố.
Theo tin từ Tập đoàn Nam Cường, Công ty CP Sông Đà Thăng Long cũng đã thống nhất ký biên bản này.
Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên Online cuối giờ chiều nay, ông Nguyễn Chí Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long cho rằng, chưa nên vội quy kết nguyên nhân sụt lở mà cần chờ sự giám định của cơ quan chức năng.
Theo ông Dũng, những ngày qua mưa nhiều nên hồ điều hòa của phía Tập đoàn Nam Cường tích lượng nước khá lớn. Tuy nhiên, bản thân hồ điều hòa này lại chưa có những hố thu đóng vai trò điều hòa mà chỉ có một đường ống chạy ngầm ngang dưới mặt đường Lê Văn Lương…
Ông Dũng cũng khẳng định, việc điều hòa hồ chứa chưa có những hố thu nước là không đảm bảo.
“Hồ chứa thì phải có những hố thu nước. Toàn bộ hồ bị quây kín, tất cả nước bị dồn vào một nơi là chỗ hố ga trên đường Lê Văn Lương là nơi giao thoa. Sức ép nước dồn vào thành hố ga tạo nên thế tức nước vỡ bờ.
Trong khi đó, hệ thống ống cống do Nam Cường thi công cũng chưa đảm bảo. Bản thân những hố ga trên đường Lê Văn Lương do Nam Cường thi công theo kiểu đổ bản, đặt trên nền đất và cát cũng không đảm bảo. Lẽ ra, hố ga phải được găm cứng trên nền đất cứng bằng cọc bê tông. Nhưng đằng này lại được đổ bản trên nền cát và xây gạch, khi cát ngấm nước sẽ lở ra chảy tạo thành xói mòn và với lực xung kích lớn của nước đẩy bay những ống cống, hố ga phá tan mặt đường phía trên”, ông Dũng nói.
giám đốc Công ty CP Sông Đà Thăng Long cho rằng, không nên vội quy kết nguyên nhân gây sụt lở đường mà nên chờ giám định của cơ quan chức năng
Theo ông Dũng, hiện tượng đầu tiên trước khi mặt đường Lê Văn Lương bị sụt hố là nước phụt từ dưới lên giữa mặt đường, phá tan mặt đường trước rồi mới chảy vào tầng hầm của khu đô thị Sông Đà.
Về thiệt hại của phía khu đô thị Sông Đà, theo ông Dũng là không lớn vì các thiết bị thi công hầu hết được để trên tầng hầm 2, chỉ một số bị ảnh hưởng nhẹ. Còn việc nước tràn vào, xối thẳng vào hố móng công trình đang thi công, theo ông Dũng cũng không hề ảnh hưởng vì cọc được khoan sâu xuống tận 80 mét.
Trước đó, sáng nay Thanh Niên Online đã đưa tin, khoảng 7 giờ tại đường Lê Văn Lương đoạn qua phường Vạn Phúc (Q.Hà Đông, Hà Nội) xuất hiện một hố sụt lở và không ngừng mở rộng. Đến cuối chiều nay, hố sụt lở có chiều dài hơn 20 mét, rộng hơn 30 mét, sâu chừng 8 mét, đã “ăn” hết một nửa làn đường còn lại.
Nguồn: thanhnien.com.vn