Đào móng công trình, phát hiện trên 636 bộ hài cốt
Trong 10 ngày gần đây, đơn vị thi công đào móng một số công trình xây dựng đã phát hiện 636 bộ hài cốt tại khu đất nhà số 212 Lý Thường Kiệt và 580 Cửa Đại, thuộc phường Sơn Phong, TP Hội An, Quảng Nam.  

Theo lời kể của các công nhân, khi đào đất tại 212 Lý Thường Kiệt, ban đầu chỉ phát hiện vài ba ngôi mộ, về sau phát hiện càng nhiều. Trong đó có khoảng 200 phần mộ được an táng riêng, hơn 100 hài cốt đã cải táng có quách và hũ, chum nhỏ; một hố chôn tập thể 182 hài cốt được bọc trong túi nilon không có hòm nhưng được sắp xếp cẩn thận, không chồng lên nhau... Đặc biệt, một hài cốt có chiếc ví, bên trong có thẻ căn cước, tên là Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1944, nơi sinh Thanh Trung, Quảng Nam, cha mẹ làm nông ở Kiến Tín - Quảng Đức (nay là Quảng Nam).

Được biết, trước đây khu vực này là nghĩa địa, dưới chế độ cũ là khu trại lính; sau ngày giải phóng được tiếp quản làm doanh trại bộ đội. Ông Lê Viết Phúc, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Hội An cho biết: Tổng diện tích khu vực hơn 2ha, hiện mới đào 1/3 diện tích và đã phát hiện nhiều loại mộ và hài cốt khác nhau. Tại số 580 Cửa Đại, trước là trụ sở của Công ty cổ phần XNK Thủy sản Quảng Nam, trong quá trình thi công cũng vừa phát hiện 34 hài cốt. Hiện nay, tất cả các hài cốt đều đã được khâm liệm, bảo quản cẩn thận.

UBND TP Hội An quyết định chuyển dời toàn bộ hơn 636 hài cốt nói trên về an táng tại Nghĩa trang nhân dân thành phố. Mỗi hài cốt sau khi an táng đều được xây mộ, có sơ đồ đánh dấu rõ ràng, cụ thể vị trí, khu vực, tọa độ trước đây và bây giờ.

Hiện, Phòng LĐ-TB&XH TP Hội An đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh cụ thể từng trường hợp, sau đó sẽ thông báo rộng rãi thông tin để tìm thân nhân

Nguồn: CAND Online

 

 

Các tin khác