Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội phối hợp hành động triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở
Phát biểu tại Lễ Ký kết, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 30/11/2011 là chiến lược đầu tiên về nhà ở của nước ta có tầm nhìn dài hạn  

 

Sáng ngày 24/7/2012 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ Ký kết Chương trình phối hợp hành động triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi Lễ

 

Tham dự Lễ Ký kết, về phía Bộ Xây dựng có đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam và lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD), Tổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Về phía UBND thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Thế Thảo - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi và lãnh đạo các sở, ngành của thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ Ký kết, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 30/11/2011 là chiến lược đầu tiên về nhà ở của nước ta có tầm nhìn dài hạn, với quan điểm chủ đạo hết sức quan trọng là phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân. Chiến lược đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ, toàn diện và khoa học, chú trọng phát triển nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người nghèo, người có thu nhập thấp, yêu cầu xây dựng nhà ở xã hội là nhiệm vụ chính trị của các cấp chính quyền địa phương.

Để thực hiện triển khai có hiệu quả Chiến lược nhà ở quốc gia, Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội tổ chức ký kết Chương trình phối hợp hành động, thể hiện quyết tâm chính trị của Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội - địa phương tiên phong về phát triển nhà ở xã hội.

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi Lễ

 

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, nhà ở là nhu cầu thiết yếu của con người, không chỉ có ý nghĩa dân sinh, xã hội mà còn có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa đối với mỗi quốc gia, mỗi đô thị. Giải quyết tốt vấn đề nhà ở sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định chính trị. Đối với Thủ đô Hà Nội - một trong những thành phố đang trong quá trình xây dựng phát triển theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội thì càng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự phối kết hợp của Bộ Xây dựng, thành phố Hà Nội đã khắc phục khó khăn, từng bước thực hiện tốt công tác xây dựng nhà ở, nâng cấp đô thị, cải thiện đời sống của nhân dân. Trong quá trình triển khai Chương trình phát triển nhà ở, thành phố Hà Nội đã thường xuyên nhận được sự chỉ đạo của Trung ương, chỉ đạo chuyên môn của Bộ Xây dựng thực hiện mô hình thí điểm cơ chế chính sách phát triển nhà ở, qua đó công tác xây dựng, phát triển nhà ở của thành phố đã có những chuyển biến tích cực, cả về quy mô, tốc độ, chất lượng, số lượng. Từ năm 2000 đến năm 2010, thành phố đã xây dựng được hơn 16 triệu m2 nhà ở, nâng diện tích nhà ở bình quân đầu người lên 20,6m2.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng nhận định, sự cố gắng đó, dù to lớn đến đâu, cùng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Việc xây dựng, quản lý đô thị nói chung và nhà ở đô thị nói riêng còn rất nhiều vấn đề cần được giải quyết. Công tác quy hoạch, kiến trúc, tiêu chuẩn, quy chuẩn về nhà ở chậm được đổi mới, chất lượng còn hạn chế, nguồn lực nhất là nguồn vốn, đất đai khan hiếm, cơ chế chính sách chưa đủ sức thu hút, huy động nguồn lực, thị trường, sức mua của các đối tượng xã hội còn gặp khó khăn...đó chính là những nguyên nhân dẫn đến khó khăn và hạn chế trong quá trình thực hiện các mục tiêu chiến lược lâu dài của thành phố. Với ý nghĩa đó, thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng đã thống nhất tổ chức ký kết Chương trình phối hợp với những nội dung nhằm khắc phục những bất cập hiện nay, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quy hoạch, thiết kế kiến trúc, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn để nhà ở phù hợp với từng đối tượng xã hội, đảm bảo chất lượng, giá thành; hoạch định các chỉ tiêu, mục tiêu kế hoạch cho từng thời kỳ; xây dựng các cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực; xây dựng phương thức và mô hình đầu tư chặt chẽ; tham mưu cho Chính phủ ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng, hỗ trợ khách hàng, nhất là các đối tượng chính sách. Tất cả những nội dung đó đều nhằm thực hiện tốt các mục tiêu của Chiến lược nhà ở của quốc gia và của thành phố Hà Nội.

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký kết Chương trình phối hợp hành động

 

Theo Biên bản ký kết giữa Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội, hai bên sẽ thành lập một tổ công tác thực hiện các nội dung: Phối hợp nghiên cứu xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách nhà ở; Phối hợp nghiên cứu xây dựng Chương trình phát triển nhà ở; Phối hợp khai thác và huy động các nguồn lực tài chính cho phát triển nhà ở; Phối hợp đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch; Phối hợp chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đăng ký tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở cho công nhân và sinh viên trên địa bàn thành phố; Phối hợp nghiên cứu, ứng dụng KHCN trong phát triển nhà ở, hoàn thiện mô hình cơ cấu tổ chức, bộ máy về phát triển nhà ở các cấp của thành phố; Phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền.
 

Nguồn: MOC

 

Các tin khác