Sập hầm đào vàng, 3 người bị đè chết
Những người đào vàng đã khoét hàm ếch trên nền đất yếu khiến hầm bị sập. Ba phu vàng bị đất đá đè chết và 7 người bị thương.  

Trưa 17/7, một nhóm người ở xã Nga My (huyện Tương Dương, Nghệ An) đang đào vàng trái phép thì bất ngờ hầm bị sập. 3 phu vàng Lo Văn Hòa (38 tuổi), Lo Văn Tú (24 tuổi, con rể anh Hòa) và Vi Văn Cả (18 tuổi) tử vong ngay dưới hầm, 7 người bị thương.

Các khu khai thác vàng trái phép thường xuyên xảy ra tai nạn sập hầm ở huyện Tương Dương. Ảnh: Vi Văn.

Các khu khai thác vàng trái phép thường xuyên xảy ra tai nạn sập hầm

 

Nhiều người dân đi đào vàng ở khu vực gần đó đã thông báo chính quyền địa phương để đưa những người bị thương về điều trị và chuyển tử thi ra khỏi hiện trường.

Chiều cùng ngày, cảnh sát môi trường Nghệ An đã đến hiện trường điều tra nguyên nhân vụ việc. Theo nhận định ban đầu, những người đào vàng đã khoét hàm ếch trên nền đất yếu khiến hầm bị sập.

Ông Vi Tân Hợi, Phó chủ tịch huyện Tương Dương cho biết, khu vực xảy ra tai nạn là điểm khai thác vàng trái phép. Những phu vàng gặp nạn đã bị chính quyền địa phương xử phạt và ra lệnh đình chỉ 2 lần nhưng vẫn lén hoạt động. Hiện, toàn bộ máy móc, dụng cụ khai thác vàng ở điểm này đã bị tịch thu, bàn giao cho cảnh sát.

Ông Hợi cho biết, huyện Tương Dương đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi gia đình có người chết, 500.000 đồng cho nhà có người bị thương trong vụ sập hầm vàng này.

Vùng núi miền tây Nghệ An gồm các huyện như Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn, Anh Sơn… thuộc khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được UNESCO công nhận. Mấy năm nay, khu vực này luôn là điểm nóng về khai thác vàng. Nhiều người dân địa phương đã đào hầm, khai thác vàng trái phép khiến cho sông, suối nơi đây bị ô nhiễm. Một số vụ sập hầm vàng đã xảy ra khiến nhiều người bị chết.

Trước đó, ngày 15/7, hai em Hà Văn An (5 tuổi) và Lương Văn Anh (6 tuổi, trú tại bản Cao Vều 3, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn) trong lúc đi chơi bị rơi xuống hố đào vàng chưa được vùi lấp nên đã tử vong.

Nguồn: Vnexpress.net

 

Các tin khác