Hiện nay các công trình xây dựng cao hàng chục tầng vẫn sử dụng giàn giáo bằng tre vá víu rất nguy hiểm đến tính mạng người lao động. Những vụ tai nạn chết người từ giàn giáo bằng tre đã xảy ra...
Cuối năm 2011, sự cố sập sảnh khách sạn Sailing Tower (TP Hà Tĩnh) làm 1 người chết, 8 người bị thương là do hệ thống giàn giáo bằng tre và đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi sử dụng loại giàn giáo này.
Tai nạn chết người
Một số người dân ở xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay công trường xây dựng Trường ĐH Hà Tĩnh ở trên địa bàn xã này rất mất an toàn về lao động. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn trở lại đây tại công trình hai dãy nhà giảng đường 5 tầng đã xẩy ra ba vụ tai nạn lao động liên tiếp, khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương nặng. Nguyên nhân chủ yếu do nhà thầu cẩu thả sử dụng hệ thống giàn giáo bằng tre, lưới bảo vệ chỗ có chỗ không…
Có mặt tại công trường này chúng tôi không khỏi rùng mình khi nhìn thấy hai dãy nhà giảng đường cao hơn 20m sử dụng giàn giáo từ cọc tre, cọc gỗ chằng buộc xiêu vẹo, chênh vênh thiếu an toàn. Những cây tre được cài, đấu nối với nhau rất sơ sài bằng sợi dây thừng, lốp xe đạp hư và nguy cơ gãy tre, đứt dây khi nào không ai hay.
Quan sát mặt trước của hai dãy nhà này chúng tôi không thấy có một mãnh lưới che chắn, lan can an toàn nào chỉ thấy công nhân đi lại rất mạo trên tầng 5 để đổ bê tông. Chỉ khi ra phía sau của dãy nhà giảng đường trước mới thấy một đoạn lưới che chắn nằm ở tầng 4 nhưng đã rách nát nhiều chỗ.
Một số công nhân cho biết, chính địa điểm này đã xảy ra vụ sập cốt pha cuối tháng 4, làm một người chết. Có người nói, giá như công trình này có hệ thống lưới che chắn đảm bảo an toàn sẽ không xảy ra vụ tại nạn chết người này…
Hiện nay công trình 9 tầng thuộc Dự án trú sở làm việc thuộc khối cảnh sát do Công an tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư có hệ thống giàn giáo bằng tre cao nhất Hà Tĩnh và rất nguy hiểm. Nhìn hệ thống giàn giáo bao quanh tòa nhà không khác gì hàng trăm chiếc thang tre yếu đuối, cao vút cài, nối vào nhau.
Điều khó hiểu tòa nhà đã xây lên tầng thứ 9 nhưng vẫn không có hệ thống lưới che chăn bảo vệ an toàn. Cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu nhà thầu phải trang bị lưới che chắn nhưng vẫn không hay động tĩnh gì. Vào ngày 10/6, tại công trình xây dựng này đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm một công nhân tử vong…
Nguy hiểm
Sau khi xẩy ra sự cố ở khách sạn Sailing Tower năm ngoái, Sở Xây dựng Hà Tĩnh mới tiến hành kiểm tra những công trình sử dụng hệ thống giàn giáo bằng tre. Kết quả đã có hai công trình đang xây buộc phải tháo dỡ giàn giáo...
Ông Lê Văn Thông, phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh thừa nhận, hầu như hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh các công trình xây dựng lớn, nhỏ đều sử dụng hệ thống giàn giáo bằng tre. Do không có quy định nào cấm việc sử dụng giàn giáo khung bằng tre nên cơ quan chức năng chỉ biết đi kiểm tra việc sử dụng loại hình giàn giáo này có đảm bảo an toàn hay không? Ngoài ra việc sử dụng giàn giáo khung tre hay khung sắt đều do chủ đầu tư đưa vào trong khi thiết kế. Do đó nhà thầu tự ý thay đổi phương án thi công giàn giáo thì cơ quan chức năng mới có căn cứ đình chỉ, xử phạt.
Ông Thông cũng chỉ ra, nếu công trình nào chậm trễ, kéo dài thì việc sử dụng giàn giáo bằng tre phơi ngoài mưa năng sẽ bị mối mọt, mục nát là rất nguy hiểm. Bên cạnh đó việc sử dụng giàn giáo bằng bằng tre là không thể vươn lên cao, việc nhà đầu tư nào đưa vào sử dụng ở những công trình cao tầng sẽ dễ xảy ra sự cố khó lường.
Chậm xử lý!
Ông Lê Văn Thông cho biết, có nhận được thông tin về vụ tai nạn chết người vào cuối tháng 4 ở công trường Trường ĐH Hà Tĩnh nhưng đang chờ chủ đầu tư báo cáo. Việc công trường này luôn xảy ra tai nạn lao động giờ Sở Xây dựng Hà Tĩnh mới biết.
Theo ông Thông, đầu năm thanh tra sở đã đến công trường này kiểm tra đã phát hiện hiện những sai phạm và đã cảnh báo nhưng không thấy nhà thầu thực hiện. “Tại thời điểm kiểm tra chúng tôi chưa phát hiện ra vụ tai nạn nào tại công trường Trường ĐH Hà Tĩnh, chỉ phát hiện một số sai phạm và đã yêu cầu nhà thầu thay lưới, làm lan can để ngăn cản người lao động nhưng đơn vị không chịu làm. Đáng lẽ sau vụ tai nạn vừa qua công trường này sẽ bị đình chỉ hoạt động nhưng vì bên công an đang điều tra. Trước tình hình này chúng tôi sẽ kiểm tra lại công trường này lần nữa….”, ông Thông nói.
Nguồn: infor.net