Có đủ cơ sở để khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Không an toàn thì mới di dân, đã an toàn thì không phải di dân. Bây giờ đã an toàn rồi và đập này sẽ tiếp tục phải an toàn do được tiến hành các bước tiếp theo”.  

 

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: “Đến giờ phút này, chưa có cơ sở để nói rằng không an toàn. Trách nhiệm của chúng ta là đảm bảo an toàn cho công trình tuyệt đối an toàn cho khu vực hạ lưu của thủy điện Sông Tranh 2. Nếu phát hiện không an toàn sẽ kiên quyết dừng”.

 

 

Bổ sung cho phần trả lời này, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Cá nhân tôi khẳng định đập đã an toàn vì 3 lý do. Thứ nhất, thiết kế an toàn (thiết kế đã được nhà tư vấn độc lập Nhật Bản Nippon Koei - J Power khẳng định); thứ hai, nền của đập là đá granite. Một trong 3 yếu tố gây ra vỡ đập thì 2 yếu tố này đã phủ định rồi. Yếu tố thứ ba là thi công (thi công chỉ gây vỡ đập khi không đảm bảo chất lượng bê tông). Yếu tố này đã an toàn vì đập đã an toàn và tích nước an toàn theo cốt 175 vào tháng 11/2011. Sau 4 tháng tích nước có hiện tượng rò rỉ, đây không phải là sự cố (theo đúng qui định của Luật, sự cố phải là đổ vỡ công trình). Đây là hiện tượng thấm nước. Vấn đề khắc phục hiện tượng thấm nước đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, cùng với Bộ Công thương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt tập trung chỉ đạo chủ đầu tư. Hiện, chủ đầu tư đang tích cực xử lý chống thấm; mời các chuyên gia chống thấm có kinh nghiệm của nước ngoài; cố gắng khắc phục trước mùa lũ và chỉ được tích nước khi đã xử lý xong hiện tượng thấm".

Với câu hỏi “Có phải di dân hay không?”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Không an toàn thì mới di dân, đã an toàn thì không phải di dân. Bây giờ đã an toàn rồi và đập này sẽ tiếp tục phải an toàn do được tiến hành các bước tiếp theo”.

Thế giới hiện có khoảng 600 đập bê tông đầm lăn. Hiện tượng thấm ở loại đập này nhiều nhưng đều khắc phục được và chưa có sự cố của đập bê tông đầm lăn do thấm nước gây ra.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn chứng: Mỹ có 2 đập lớn bị thấm gấp 3 lần thủy điện Sông Tranh 2. Khi xử lý, các đập này đều đã an toàn. Đây là những đập đã gây tranh cãi nhiều trong những thập kỷ 80.

Về trách nhiệm của hội động nghiệm thu Nhà nước, theo Bộ trưởng Xây dựng, Chính phủ giao với công trình này chỉ kiểm tra chứ không nghiệm thu. Hội đồng kiểm tra và đồng ý tích nước trên cơ sở nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu cơ sở. Khi có hiện tượng thấm nước, Hội đồng đã vào cuộc xử lý vấn đề này. Khi đập này có vấn đề thì Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chịu trách nhiệm theo qui định của pháp luật.

Về phần trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, câu trả lời của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã khá rõ ràng.

 

 

Nguồn: baoxaydung.com.vn

 

 

 

Các tin khác