Thực hiện Chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011 - 2020
Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương tập trung rà soát, hoàn chỉnh để sớm hoàn thành quy hoạch chất thải rắn làm cơ sở cho việc đầu tư phát triển cơ sở xử lý  

Sáng ngày 5/6/2012 tại Bộ Xây dựng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã chủ trì cuộc họp về việc thực hiện Chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011 - 2020.

 

 

 

 

Dự họp có lãnh đạo Sở Xây dựng các tỉnh và thành phố: Hà Nội, Hoà Bình, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Bình Phước, Nghệ An, Hưng Yên, Cần Thơ, Quảng Ninh, ..., lãnh đạo Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng, Viện Kinh tế Xây dựng Bộ Xây dựng, Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam; Doanh nghiệp tư nhân cơ khí Trần Vũ, Công ty CP đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa, Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long, Công ty CP đầu tư - phát triển công nghệ môi trường Bình Phước (BETID), Công ty CP Môi trường Việt Nam.

 

Ngày 25/5/2011 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 798/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn giai đoạn 2011 - 2020 (sau đây gọi là Chương trình). Hiện nay, Bộ Xây dựng đang phối hợp với các Bộ ngành và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chương trình này. Cuộc họp được tổ chức nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện Chương trình trong thời gian qua.

 

Các đại biểu dự họp đã nghe Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Chương trình, đại diện các doanh nghiệp giới thiệu các công nghệ xử lý chất thải rắn đã được nghiên cứu và triển khai áp dụng tại một số địa phương, đại diện Sở Xây dựng các địa phương báo cáo tình hình thực hiện Chương trình và nêu các kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và Bộ Xây dựng, đại diện Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam báo cáo về việc triển khai các công tác liên quan đến xử lý chất thải rắn ở các Hiệp hội và ở các đô thị.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang hoan nghênh các đại biểu đã dự họp thể hiện sự quan tâm của các địa phương, các doanh nghiệp và các cơ quan đối với công tác xử lý chất thải rắn. Thứ trưởng bày tỏ sự chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp và các địa phương đã gặp phải trong thời gian qua trong đó tập trung vào các vấn đề chính là thiếu quy hoạch chất thải rắn, khó khăn trong lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp với điều kiện của địa phương, việc xác định suất đầu tư và hiệu quả đầu tư, thiếu các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở xử lý chất thải rắn cũng như một số vấn đề liên quan cơ chế, chính sách.

 

Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương tập trung rà soát, hoàn chỉnh để sớm hoàn thành quy hoạch chất thải rắn làm cơ sở cho việc đầu tư phát triển cơ sở xử lý; quan tâm lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn do các đơn vị trong nước nghiên cứu; các địa phương cần chủ động gặp gỡ các nhà đầu tư và về phần mình các nhà đầu tư cần tìm hiểu nhiều hơn để có thể tạo được niềm tin với địa phương;

 

Thứ trưởng cho biết Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, các địa phương và sẽ có những đề xuất với Chính phủ về các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho địa phương, doanh nghiệp thực hiện Chương trình.

Huỳnh Phước

 

 

Các tin khác