Cận cảnh hầm trú bom 40 năm “ẩn mình” dưới lòng Hà Nội
Căn hầm trú ẩn Metropole sẽ được mở cửa cho khách lưu trú tại khách sạn và một số tổ chức nghiên cứu.  
 
Gần 40 năm kể từ khi bị chôn vùi sau chiến tranh và gần một năm sau khi được phát hiện, hầm trú ẩn dưới lòng khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội đã chính thức được mở cửa trở lại.
 

Ông Kai Speth, Tổng Giám đốc khách sạn Metropole, chia sẻ: mặc dù khách sạn đã biết có một căn hầm trú ẩn ở phía cuối hồ bơi, song chỉ đến khi tiến hành xây dựng nền móng cho một khu vực Bar mới của khách sạn, vị trí căn hầm mới được xác định chính xác.

Những gì họ đã tìm thấy khi đó là nước, rất nhiều nước. Trong nhiều năm qua, mạch nước ngầm tràn vào các phòng và hành lang của căn hầm trú ẩn. Sau khi đội kỹ thuật của khách sạn tiến hành bơm hết nước, họ tìm thấy một vài vết tích - một chai rượu cũ đã cạn, một bóng đèn vẫn còn nguyên vẹn, lỗ thông hơi, cánh cửa kim loại và dòng chữ khắc trên tường của Bob Devereaux.

Ngày mở cửa trở lại, căn hầm rộng 40 mét vuông vẫn được bảo tồn nguyên trạng. Hầm đóng vai trò chính trong dự án xây dựng Con đường Lịch sử của khách sạn. Khu trưng bày 110 năm bề dày lịch sử của khách sạn Metropole được tái hiện dọc theo 18 mét hành lang của khách sạn; bao gồm: 13 bảng triển lãm những hình ảnh phục hồi của khách sạn từ những ngày đầu mở cửa, những dấu mốc thời gian giới thiệu hơn 300 vị khách nổi tiếng đã từng nghỉ tại khách sạn như vua hề Charlie Chaplin, Jane Fonda, Joan Baez hay Angelina Jolie và một phần về hành trình du lịch...

Ngày 21/5, nhiều nhân chứng đã đến tham dự lễ khai trương mở cửa trở lại căn hầm lịch sử. Đó là bà Gemma Cruz Araneta - hoa hậu quốc tế năm 1964; ông Cao Xuân Nhã - chuyên viên ban đối ngoại chịu trách nhiệm đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam; ông Bob Devereaux - nhà ngoại giao Úc  đã khắc tên mình trên bức tường của căn hầm vào năm 1975; nhà sử học Andreas Augustin - tác giả cuốn sách lịch sử của khách sạn Metropole huyền thoại, hiện đang xây dựng khu trưng bày Con đường lịch sử của khách sạn từ năm 1901, trong đó có cả căn hầm tránh bom của Metropole.

Căn hầm trú ẩn Metropole sẽ được mở cửa cho khách lưu trú tại khách sạn và một số tổ chức nghiên cứu.
 
Dưới đây là những hình ảnh về căn hầm lịch sử này:
 
 Nhân chứng lịch sử (từ phải qua trái): bà Gemma Cruz Araneta, ông Bob Devereaux và ông Cao Xuân Nhã
 
Đường xuống hầm khá nhỏ hẹp

Lòng hầm rộng 40 m2 với nhiều ngách nhỏ
 
 
Cửa ra vào
 
Căn hầm kiên cố  với các ô cửa đã hoen rỉ theo thời gian (Ảnh: Metropole Hà Nội )




Có những bóng đèn trần phục vụ việc chiếu sáng trong hầm vẫn còn nguyên vẹn
 
... cũng có chỗ chỉ còn lại dấu tích thời gian

Đường ống dẫn nước ngọt


Cửa thông hơi
 
Con đường lịch sử của khách sạn từ năm 1901.
 
Nguồn: báo điện tử Dân trí
 

Các tin khác