Thanh tra Bộ Xây dựng làm việc về những vi phạm tại chung cư 93 Lò Đúc
Theo phản ánh của người dân, trong suốt thời gian vừa qua, các hộ dân sinh sống tại chung cư 93 Lò Đúc đã nhiều lần gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng để tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư tại tòa nhà 93 Lò Đúc  

Sáng 15/5, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên đã có buổi làm việc với Ban đại diện lâm thời (đại diện theo ủy quyền của đa số 300 hộ dân tòa nhà 93 Lò Đúc, Hà Nội) đến khiếu nại về những vi phạm của Cty TNHH Khách sạn Kinh Đô - chủ đầu tư tòa nhà.

 

 

Theo phản ánh của người dân, trong suốt thời gian vừa qua, các hộ dân sinh sống tại chung cư 93 Lò Đúc đã nhiều lần gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng để tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư tại tòa nhà 93 Lò Đúc là Cty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Cty Kinh Đô) trong việc Cty này đã vi phạm các quy định về: Trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng và vận hành nhà chung cư; phòng cháy chữa cháy, thu sai các loại phí, thuế trước bạ và không phát hành hóa đơn theo đúng quy định…

 

Mặc dù ngày 13/10/2011, UBND P.Phạm Đình Hổ đã ra thông báo số 23/TB-UBND kết luận: “…Việc xây dựng, cải tạo tại tầng áp mái của Cty TNHH Khách sạn Kinh Đô tại 93 Lò Đúc chưa có giấy phép xây dựng. Yêu cầu Cty TNHH khách sạn Kinh Đô chấp hành đình chỉ xây dựng làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Ngày 20/01/2012 Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã ra Thông báo số 562/TB-SXD (TT-KNTC) kết luận những sai phạm của chủ đầu tư. Kết luận đã nêu rõ: “Về trật tự xây dựng, tòa nhà Kinh Đô được xây dựng theo giấy phép xây dựng số 12/GPXD ngày 12/01/2004 và giấy phép xây dựng số 161/GPXD ngày 18/5/2006 do Sở Xây dựng cấp. Hồ sơ ghi nhận năm 2006 chủ đầu tư là Cty Kinh Đô xây dựng sai phép với giấy phép được cấp: Trên tầng áp mái đã mở rộng từ tum thang diện tích 1.834m2; Xây dựng mái che diện tích 1.020m2. Hồ sơ thể hiện việc kiểm tra và kết luận của các cơ quan chức năng nhưng không thấy thể hiện việc khắc phục các lỗi vi phạm. Năm 2011 chủ đầu tư tiếp tục xây dựng cải tạo trên cơ sở vi phạm cũ, cải tạo mái che thành một số buồng phòng. Như vậy, nội dung tố cáo Cty Kinh Đô xây dựng cơi nới trên nóc nhà chung cư, Thanh tra xây dựng quận cưỡng chế không triệt để, phần vi phạm không bị phá dỡ hết, hiện nay Cty Kinh Đô tiếp tục vi phạm phần xây dựng đã bị cưỡng chế từ năm 2007 là có cơ sở… Việc Cty Kinh Đô sử dụng tầng áp mái, khóa lối lên tầng mái; Để xe chiếm lối thoát hiểm tầng hầm, siêu thị, bày đồ đạc chiếm lối đi trên cầu thang thoát hiểm, không tổ chức tập huấn phòng cháy cho cư dân tòa nhà là vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Nội dung tố cáo này của công dân là có cơ sở”. Gần đây, liên tiếp ngày 28/4/ và ngày 9/5 chính tại tòa nhà này đã xảy ra 2 vụ cháy họng rác tại tầng hầm. Xe cứu hỏa đến nhưng không có lối vào cứu chữa, chuông báo động, hệ thống âm thanh thông báo cháy vẫn không hoạt động, lối thoát hiểm lên tầng vẫn bị khóa kín… Rất may mắn đám cháy được phát hiện sớm nên không có thiệt hại lớn.

 

Tuy nhiên, đến nay những sai phạm của Cty Kinh Đô vẫn chưa được xử lý dứt điểm, Cty Kinh Đô vẫn tiếp tục cơi nới không phép tại tầng mái 30 của tòa nhà gây bức xúc cho các hộ dân dẫn đến khiếu kiện kéo dài. XD&PL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc sau khi có sự vào cuộc của Thanh tra Bộ Xây dựng.

 

Nguồn: Báo Xây dựng điện tử

 

Các tin khác