Thanh tra Chính phủ đánh giá vụ thu hồi đất tại Hà Nam phức tạp
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy, việc khiếu nại của gia đình ông Lê Hồng Ngọc, trú tại xóm 2 thôn Lão Cầu, xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là vụ việc phức tạp.  
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy, việc khiếu nại của gia đình ông Lê Hồng Ngọc, trú tại xóm 2 thôn Lão Cầu, xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là vụ việc phức tạp.
 
 
Sau khi Báo Dân trí có loạt bài viết liên quan đến việc khiếu nại của ông Lê Hồng Ngọc (trú tại xóm 2 thôn Lão Cầu, xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) về việc chính địa phương ra quyết định thu hồi gần 5.000m2 đất hoang hoá được ông nhận cải tạo, sản xuất ổn định gần 30 năm nhưng chỉ được đền bù có 2,2 triệu đồng, giá tiền không bằng đàn vịt hơn 5000 con ông Ngọc đang nuôi, đẻ trứng một đêm- là một sự thật đau lòng mà nhiều bạn đọc không tin nổi.
 

Theo tài liệu của PV Dân trí vừa thu thập được cho thấy, ngày 8/4/2011, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký công văn số 759/BC-TTCP báo cáo Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nêu rõ:

Từ 2 năm nay, ông Lê Hồng Ngọc và con gái là Lê Thị Anh trú tại thôn Lão Cầu, xã Tân Tiên, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam rất nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan Trung ương, đến Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ngôn luận và trực tiếp nhiều lần đến Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước với thái độ bức xúc khiếu nại việc năm 2009 địa phương giải tỏa thu hồi 5.038m2 tại xứ đồng Leo Bãi Cát, thôn Lão Cầu, xã Tân Tiên để xây dựng tuyến đường trục xã Tân Tiên, nhưng việc đền bù hỗ trợ giải tỏa thực hiện không đúng chính sách.

Theo ông Ngọc trình bày, diện tích 10,83 ha đất tại xứ đồng Leo Bãi Cát thuộc thôn Lão Cầu, xã Tân Tiên được Đảng ủy, UBND và Ban quản trị HTX nông nghiệp xã Tân Tiên giao cho gia đình ông Ngọc quyền sử dụng đất không có thời hạn.

Gia đình ông Ngọc đã bỏ nhiều tiền và công sức để khai hoang, phục hóa, san lấp, đắp bờ vùng, bờ thửa sử dụng liên tục từ năm 2002 đến nay thành ruộng canh tác 2 vụ lúa, thành ao nuôi cá, thành vườn cây ăn quả lưu niên, tạo công ăn việc làm cho nhiều người và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước.

Năm 2009, địa phương thu hồi 5.038m2 để xây dựng đường giao thông nhưng không đền bù mà chỉ hỗ trợ gia đình ông Ngọc tổng số tiền là 2.294.611 đồng.

Vụ việc khiếu nại của gia đình ông Lê Hồng Ngọc đã được UBND huyện Duy Tiên và UBND tỉnh Hà Nam ban hành quyết định giải quyết. Cả 2 quyết định của UBND huyện Duy Tiên và UBND tỉnh Hà Nam đều bác đơn khiếu nại của ông Ngọc.

Theo ông Ngọc, việc UBND tỉnh Hà Nam căn cứ lý do giao khoán không đền bù cho gia đình ông là không thỏa đáng vì không có hợp đồng nào thể hiện việc giao khoán. Trong khi đó hàng năm gia đình ông Ngọc vẫn nộp thuế nông nghiệp cho phần diện tích trồng lúa 4,68ha và nộp nông sản cho hợp đồng giao thầu diện tích ao 5,7ha.

Đã nhiều lần gia đình ông Ngọc gửi đơn khiếu nại tới Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương.

Các cơ quan Trung ương đã có nhiều văn bản gửi về địa phương đề nghị giải quyết, nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Qua kiểm tra sơ bộ tại địa phương, Thanh tra Chính phủ nhận thấy việc khiếu nại của gia đình ông Ngọc là vụ việc phức tạp; gia đình thường xuyên đi cùng với đoàn công dân xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đến các cơ quan Trung ương khiếu nại.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, Thanh tra Chính phủ kính báo cáo và kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam và các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra xem xét, giải quyết và trả lời công dân chấm dứt khiếu nại.
 
Đơn khiếu nại của ông Lê Hồng Ngọc gửi đến Báo Dân trí
 

Mới đây, ngày 3/4/2012, ông Mai Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành công văn số 125/GM-UBND gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về làm việc để UBND tỉnh Hà Nam báo cáo cụ thể vụ việc khiếu nại trên.

Trước đó, ngày 15/3/2012, Văn phòng Chính phủ có công văn số 1655/VPCP-KNTN gửi các Bộ ngành liên quan giải quyết việc khiếu nại của ông Lê Hồng Ngọc.

Cụ thể: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Chính phủ kiểm tra, kết luận khiếu nại; việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Hồng Ngọc và tình trạng đơn, thư khiếu nại ở xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; tổ chức đối thoại công khai; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với PV Dân trí vào ngày 6/5, ông Lê Hồng Ngọc cho biết, mặc dù đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản trên, gia đình ông vẫn chưa hề nhận được kết quả giải quyết vụ việc. Hiện gia đình ông Ngọc đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến vụ việc để sẵn sàng cung cấp đến các cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc này.
 
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 29/12/2010, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có công văn số 326/BC-TDTW gửi đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nêu rõ: “…Thực tế, Tổ Công tác của Thanh tra Chính phủ khi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam ngày 16/12/2010 là kiểm tra việc giải quyết khiếu nại tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, không đi sâu xem xét từng việc cụ thể. Việc trả lời của UBND tỉnh Hà Nam tại văn bản số số 1737/UBND-NC ngày 24/12/2010 gửi Thủ tướng và các cơ quan Trung ương đối với vụ việc của gia đình ông Lê Hồng Ngọc là không đúng với tinh thần nội dung buổi làm việc ngày 16/12/2010 của Đoàn công tác với UBND tỉnh Hà Nam. Việc trả lời gây hiểu lầm cho các công dân làm cớ khiếu kiện”.

 

Nguồn: báo điện tử Dân trí.

 

Các tin khác