Tàu 1 ray: Nước giàu hơn ta 2-3 lần còn...kinh nữa là
 
Trước sự "bát nháo" của hệ thống giao thông Hà Nội, các chuyên gia quy hoạch đã đưa ra các kịch bản cho giao thông Thủ đô. Trong đó, việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hiện đại khả thi còn tàu điện cao tốc được xem là "bánh vẽ". 

Bế tắc đô thị bão hòa

Theo TS Khuất Việt Hùng, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, có 3 phương án cho giao thông Hà Nội là đô thị bão hòa, đô thị phụ thuộc ô tô và đô thị trên nền vận tải hành khách công cộng hiện đại.
 
Trong đó, đô thị bão hòa hay đô thị phụ thuộc ô tô đều không khả thi cũng như trên thế giới đã đi qua giai đoạn này do các "thảm họa" có khả năng xảy ra như môi trường ô nhiễm, cạn kiệt xăng dầu... Đấy là chưa kể, nếu phát triển theo hướng đô thị phụ thuộc ô tô, Hà Nội sẽ phải đầu tư một khoản tiền lớn để phát triển đủ diện tích đường, bãi đỗ xe, đảm bảo cung ứng nhiên liệu cùng với hệ thống quản lý giao thông phức tạp.

Hướng thứ 3 cho đô thị tương lai mà TS Khuất Việt Hùng nói đến có nền vận tải công cộng hiện đại. Để làm được, các đô thị phải nhanh chóng kiểm soát sự gia tăng sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là xe ô tô con.

Cũng trong sơ đồ phát triển, TS Khuất Việt Hùng đề xuất Hà Nội phát triển lên đô thị nền vận tải hành khách công cộng. Đầu tiên là phát triển giao thông theo hướng xe buýt hiện đại. Sau đó mới có thể chuyển tiếp thành đô thị vận tải hành khách công cộng hiện đại.
 
Để làm được điều này, cần tập trung đầu tư mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) có năng lực chuyên chở lớn tích hợp với quá trình phát triển đô thị mật độ cao dọc theo các hành lang VTHKCC. Các chuyến đi dài sẽ được phục vụ bằng phương tiện VTHKCC là chủ yếu, các chuyến đi ngắn có thể sử dụng các phương tiện phi cơ giới hoặc đi bộ.
 
Phương tiện cơ giới cá nhân chỉ cần thiết cho các chuyến đi bên ngoài vùng phục vụ của VTHKCC.
Các đô thị phải nhanh chóng kiểm soát sự gia tăng sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là xe ô tô con.
Các đô thị phải nhanh chóng kiểm soát sự gia tăng sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là xe ô tô con.


Tàu một ray: Bánh vẽ


Phản biện về các hướng đi của giao thông Hà Nội, KTS Trần Huy Ánh, Phó Giám đốc Công ty Kiến trúc xây dựng đô thị Hà Nội cho rằng, kịch bản phát triển giao thông công cộng có lẽ là kịch bản nghe khả thi nhất, tuy nhiên "rằng hay thì thật là hay nhưng tiền đâu để làm".

KTS Trần Huy Ánh nhấn mạnh, việc tổ chức các tuyến xe buýt thì còn có thể, chứ tàu trên cao, tàu điện ngầm hay tàu một ray ở thời điểm này có lẽ chỉ là những giấc mơ. Toàn những thứ đầu tư hàng tỷ USD/tuyến, giá vé chắc chắn sẽ cao ngất. Những nước giàu hơn ta gấp 2 - 3 thậm chí 4 - 5 lần  còn "kinh", không dám làm tràn lan.

Với nền giao thông và kinh tế hiện nay cần "liệu cơm gắp mắm". Giải pháp KTS Trần Huy Ánh đưa ra trước mắt chính là nên tái lập mạng lưới dịch vụ theo vùng dân cư, với quy mô cấp quận 10 - 15km2, dân số 10 - 30 vạn người, đảm bảo đủ trường học, nhà trẻ, chợ búa, nơi làm việc, dịch vụ giải trí thương mại. Quy mô phường xã khép kín với các hoạt động thiết yếu như chợ dân sinh, mẫu giáo, tiểu học, THCS... Với các tuyến đi lại ngắn như vậy nên khuyến khích đi bộ hoặc xe đạp", KTS Trần Huy Ánh nhấn mạnh.

Đồng thời, thành phố cần tăng cường giám sát điều hành mạng lưới giao thông tự động hóa, ứng dụng công nghệ thông tin tối đa vào việc phân luồng, cảnh báo, thu phí, xử phạt các vi phạm giao thông. "Nếu làm được như vậy thì chúng ta chỉ "chi 1 lợi 10". Và nếu "bí" quá thì thành phố có thể mở cuộc thi các ý tưởng giải pháp giao thông đô thị, chắc chắn sẽ có khối sáng kiến hay hơn được trình bày", KTS Trần Huy Ánh gợi ý.
 

"Nếu để nguyên hiện trạng, tình hình giao thông đô thị sẽ ngày càng bế tắc. Còn giải pháp phát triển ô tô riêng là một giải pháp lâm vào bế tắc nhanh hơn mặc dù người dân ai cũng muốn có. Thực tế cho thấy, trong tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn, giá nhiên liệu chỉ có tăng không giảm, nên cơ hội phát triển ô tô cá nhân sẽ không nhiều".
KTS Trần Huy Ánh

Nguồn: Kienthuc.net.vn

 

Các tin khác