Ngăn vỉa hè để… trồng rau
Nhiều chủ biệt thự ở phường An Phú, quận 2, TP.HCM lấn toàn bộ vỉa hè trước nhà để trồng rau nhưng không bị xử phạt.  

Nhiều người đi qua khu vực phường An Phú, quận 2, TP.HCM không khỏi ngạc nhiên khi thấy các đoạn vỉa hè phía trước những căn biệt thự trị giá hàng chục tỉ đồng bị chiếm dụng để trồng rau. Còn người dân địa phương thắc mắc: Tại sao người bán hàng rong trên vỉa hè bị xử phạt ráo riết, trong khi chẳng thấy ai nói gì về việc biến vỉa hè thành vườn rau…

Vỉa hè biến thành vườn rau, người dân phải đi dưới đường.

Vườn rau mọc khắp nơi

Mỗi buổi chiều, người dân ở cụm chung cư An Lộc 1, An Lộc 2, An Phú… (phường An Phú) hay rủ nhau đi tản bộ, hóng gió. Khổ nỗi, họ thường xuyên phải đi dưới lòng đường vì nhiều đoạn vỉa hè đã bị rào lại để trồng rau, trồng cây. “Đi dưới lòng đường là sai luật, lại dễ bị xe tông nhưng do vỉa hè đã bị người ta ngăn lại thì biết đi lối nào?” - một cụ ông ở chung cư An Lộc 1 than phiền.

Theo ghi nhận, trên các tuyến đường trong khu dân cư An Phú có rất nhiều đoạn vỉa hè bị chiếm dụng toàn bộ để trồng rau, cây kiểng. Ngoài ra, tại đây vẫn còn nhiều đoạn vỉa hè chưa được lát gạch nên rất nhếch nhác. Lấy lý do này, các chủ biệt thự càng đua nhau lấn chiếm vỉa hè. “Do vỉa hè chưa được thi công hoàn thiện, thấy đoạn phía trước nhà còn bỏ không, cỏ mọc đầy nên tôi mới rào lại để trồng cây” - chủ một căn biệt thự giải thích.

Một người bán hàng rong ở khu vực trên thắc mắc: “Chúng tôi thường xuyên bị các đoàn kiểm tra của phường lập biên bản, tịch thu đồ đạc do lấn chiếm vỉa hè. Vậy sao các chủ biệt thự lấn chiếm vỉa hè còn nhiều hơn tụi tôi lại không bị xử phạt?”.

Chưa bàn giao,khó xử lý

Ông Nguyễn Đoàn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết những trường hợp lấn chiếm vỉa hè trồng rau xảy ra tại các căn biệt thự thuộc dự án xây dựng khu dân cư An Phú - An Khánh. Dự án này vẫn đang trong giai đoạn thi công, chủ đầu tư chưa bàn giao cho quận 2 nên phường chưa thể xử phạt. “Khu dân cư An Phú - An Khánh rộng hơn 130 ha, ngoài cao ốc, những khu biệt thự cao cấp còn có các chung cư tái định cư… Do chưa được bàn giao, chúng tôi chỉ có thể kiểm tra, xử phạt các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, gây mất an ninh trật tự ở các trục đường chính. Còn trách nhiệm xử lý việc lấn chiếm vỉa hè ở các khu biệt thự thuộc về chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn” - ông Hùng nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Phước, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án An Phú - An Khánh, nhìn nhận trách nhiệm về tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở những căn biệt thự nói trên. “Công ty cũng rất đau đầu về chuyện này. Không chỉ trồng rau, trước đây họ còn lấn chiếm toàn bộ vỉa hè để nuôi gà vịt” - ông Phước cho biết. Song theo ông Phước, công ty cũng chỉ áp dụng biện pháp thông báo, yêu cầu, nhắc nhở… chủ nhà phải hoàn trả hiện trạng chứ không có chức năng xử phạt vi phạm.

Theo ông Phước, khi nào dự án hoàn thành khoảng 90%, công ty mới cho lát gạch các tuyến vỉa hè và giải tỏa hết những trường hợp lấn chiếm. Tuy nhiên, hiện Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà vẫn chưa xác định đến khi nào dự án mới hoàn thành (!).

Cho trồng tạm nhưng không được lấn lối đi

Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà cho biết trong thời gian chưa bàn giao dự án khu dân cư An Phú - An Khánh cho địa phương quản lý, công ty chỉ cho phép người dân trồng hoa, cây kiểng, cây xanh dạng thấp tạm thời trên vỉa hè. Người dân phải viết cam kết trồng cây sát tường rào, không được lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ. Khi có thông báo của công ty, chủ nhà phải nhanh chóng chặt bỏ hoặc di dời cây xanh, hoàn trả hiện trạng ban đầu.

Pháp luật TPHCM Online

 

Các tin khác