Cơ quan chức năng kết luận do "hệ thống cốt pha"
Chiều ngày 7-10, ông Trần Xuân Tiến, giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh, cho biết thanh tra sở đã kiểm tra phát hiện tầng sảnh khách sạn Sailing Tower thi công sai so với giấy phép xây dựng và đã cho dừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện.  

Vụ sập khách sạn Sailing Tower:

Cơ quan chức năng kết luận do "hệ thống cốt pha"

Sập mái khách sạn “do hệ thống giàn giáo bất ổn”
Sập mái khách sạn đang xây

 

Đưa nạn nhân vui lấp dưới đống đổ nát ra khỏi hiện trường

 

Theo ông Tiến, nguyên nhân chính của sự cố sập tầng sảnh khách sạn là do hệ thống cốt pha chống đỡ dầm sàn mái sảnh không đảm bảo khả năng chịu lực nên trong quá trình đổ bê tông đã mất ổn định và gây sụp đổ, kéo theo cột bê tông cốt thép bị phá hoại và sụp đổ.

Theo thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh, công trình khách sạn Sailing Tower là công trình xây dựng cấp II, do tư nhân làm chủ đầu tư. Qua các số liệu điều tra thì chủ đầu tư và cán bộ tư vấn giám sát, cán bộ chỉ huy trưởng công trường chựa thực hiện các bước quy trình kỹ thuật trong thi công như: công tác nghiệm thu nội bộ, nghiệm thu công việc, kiểm tra sự đối chiếu phù hợp với hồ sơ thiết kế; lập và kiểm tra biện pháp an toàn trong thi công cho các phần việc…

Kết luận cho thấy chủ đầu tư không tuân thủ các quy định của pháp luật trong điều hành và quản lý dự án như: không hợp đồng với tổ chức xây lắp có năng lưc phù hợp để thi công công trình mà hợp đồng với một số cá nhân không đủ năng lực chuyên môn để thực hiện thi công công trình; thi công sai giấy phép xây dựng; biện pháp thi công không đảm bảo an toàn nên để xảy ra sự cố. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về mọi mặt khi để xảy ra sự cố.

Cán bộ kỷ luật thi công công trình thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện thi công, biện pháp thi công không đảm bảo an toàn nên để xảy ra sự số.

Công tác giám sát thiếu tinh thần trách nhiệm, không tuân thủ các quy trình trong giám sát thi công và nghiệm thu công trình như: không ghi chép nhật ký thi công; không thực hiện các quy trình nghiệm thu trong quản lý chất lượng công trình; không kiểm tra các biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hệ thống cốt pha, dàn giáo trước khi đổ bê tông nên để xảy ra sự cố.

Hội đồng kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đâu tư Công ty CP Hải Linh; nhà thầu giám sát thi công công trình Công ty CP tư vấn & xây dựng Hồng Kiên ( Nghệ An) và cá nhân Ông Phạm Xuân Nhật cán bộ giám sát công trình kiêm cán bộ kỷ luật thi công công trường.

Theo TPO

 

 

Các tin khác