Trường học 12 năm trên giấy
 

Hàng ngàn học sinh tiểu học ở đô thị đang phải học tập trong những phòng học tạm, xập xệ, ngập nước bởi dự án xây dựng trường đã có 12 năm nhưng vẫn còn nằm trên giấy. Chuyện có thật giữa trung tâm TP Cần Thơ.

Trong khi chờ dự án Trường Tiểu học Cái Khế xây dựng, cả ngàn học sinh phải học trong những phòng học ẩm thấp, ngập nước.

Trường “vùng sâu” giữa lòng thành phố

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Cái Khế 2, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ngay lúc trường đang lên kế hoạch xin Phòng Giáo dục cho học sinh nghỉ học vài hôm vì triều cường đang ngập sâu các phòng học. Nhìn cảnh học sinh bì bõm tát nước ra khỏi phòng học, rồi xắn quần ngồi co ro học bài trong những căn phòng xập xệ, không ai nghĩ đây là một trong những điểm trường chính của phường Cái Khế, trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ của TP Cần Thơ.

Cô Lê Mỹ Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cái Khế 2, cho biết: “Trường được thành lập từ năm 1957 nên cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù nhà trường đã cố gắng dùng tre, gỗ… chắp vá nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng nắng thì nóng hầm hập, mưa thì dột nước, triều cường dâng là nước ngập gần đến đầu gối”. Các phòng học ngăn với nhau bằng ván gỗ nên học sinh lớp bên này vẫn nghe “lồng lộng” bài giảng của lớp kế bên.

Cùng cảnh ngộ trên, Trường Tiểu học Cái Khế 1 gần đó cũng lọt thỏm trong một con hẻm nhỏ, trên đường Trần Phú và mấy ngày qua cũng bị ngập nặng. Toàn bộ phòng học của trường đều cũ nát, xập xệ, ẩm thấp.  Cô Nguyễn Thị Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khi tôi về đây đã nghe đến dự án xây trường, thấy phấn khởi cho học trò, nhưng đến nay sắp về hưu rồi mà trường vẫn chưa thấy”.

Được biết, từ năm 1999, dự án xây dựng Trường Tiểu học Cái Khế mới đã được phê duyệt; thời gian thực hiện từ năm 2000 - 2002 nhằm giải quyết chỗ học tập cho toàn bộ học sinh tiểu học trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay, sau 12 năm dự án này vẫn còn “ngủ” trên giấy, vì những khúc mắc quanh việc tái định cư, bồi hoàn cho những hộ bị ảnh hưởng chưa giải quyết xong.

Chậm giải tỏa mặt bằng

Năm học 2011-2012, phường Cái Khế có trên 1.200 học sinh  tiểu học, rải đều ở 3 trường: Cái Khế 1, Cái Khế 2 và Cái Khế 3 nhưng trường nào cũng chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn, xập xệ. Điều này khiến các trường không thể thu hút được học sinh đến lớp.

Theo UBND quận Ninh Kiều, sau khi UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Cái Khế mới trên diện tích 8.961m² tại khu vực 1 của phường. Để có mặt bằng xây trường, UBND tỉnh Cần Thơ phải triển khai thêm 2 dự án thành phần là đường dẫn vào trường và khu tái định cư tại chỗ thuộc khu vực 1 của phường. Hiện dự án đường dẫn đã hoàn thành.

Riêng dự án khu tái định cư có diện tích 12.436m², tuy nhiên công trình này mới thực hiện được hơn 50% (7.000m²), còn lại gần 5.800m² đất của 12 hộ dân chưa giao mặt bằng, nhiều nhất là đất của ông Phạm Văn Bé,  ông Nguyễn Đình Hạ, kéo theo đó là dự án xây Trường Tiểu học Cái Khế cũng chưa biết khi nào sẽ thực hiện.

Ông Nguyễn Quang Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Vừa qua, UBND TP Cần Thơ đã cho quận quyết toán 17,4 tỷ đồng khối lượng công trình đã thực hiện và lập dự án mới cho phần mặt bằng chưa giải tỏa xong. Như vậy công trình xây dựng khu tái định cư sẽ phải làm lại và dự án Trường Tiểu học Cái Khế, sau 12 năm kéo dài, chưa biết đến khi nào mới khởi công.

 

* Vừa qua, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều khẩn trương họp dân để tuyên truyền mục tiêu của dự án, lợi ích và hiệu quả mang lại… để các hộ dân chấp hành giao mặt bằng cho nhà thầu. Trường hợp các hộ không chấp hành sẽ cưỡng chế theo quy định.

 

Theo: Sài Gòn Giải Phóng Online

 

Các tin khác