Chiều 4/10, lãnh đạo Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cùng mổ xẻ tiến độ các công trình cầu Nhật Tân, đại lộ Thăng Long, đường nối cấu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài.
Dự án đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài đi qua hai huyện Sóc Sơn và Đông Anh, dài 12 km. Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, hiện đã cơ bản thu hồi hết đất nông nghiệp, còn 274 hộ đất thổ cư. Huyện đã phê duyệt song phương án đền bù của hầu hết hộ dân để công khai cuối tháng 11, còn 34 hộ đang xác định nguồn gốc đất. Vướng mắc của huyện là chưa có khu tái định cư cho các hộ dân, khu này cũng chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500.
Đại lộ Thăng Long đã thông xe nhưng nhiều hạng mục còn dang dở. Ảnh: Bá Đô.
Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi sẵng giọng: "Song song làm quy hoạch khu tái định cư thì phải công khai phương án đền bù ngay. Tái định cư các công trình trọng điểm mà các ông cứ lình xình".
Đại diện địa phương cho rằng lập quy hoạch là thẩm quyền của Viện quy hoạch đô thị và Sở Quy hoạch, hai cơ quan này chưa thống nhất một số điểm.
Nghe vậy, ông Nguyễn Văn Khôi gay gắt: "Lập quy hoạch khu tái định cư 30 ha mà các cơ quan cứ nhìn nhau thì không ổn. Tôi giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc tháng 11 phải làm cho xong. Yêu cầu Sở họp với Viện, với huyện".
Với dự án cầu Nhật Tân, trên địa bàn Tây Hồ còn tồn tại một hộ đất thổ cư trên tuyến chính và 2,3 ha đất thổ cư của 283 hộ dân. Trong đó có 123 hộ không hợp tác.
Truy nguyên nhân chậm tiến độ giải tỏa, Phó chủ tịch Hà Nội cho rằng, thời gian quận vận động tới mấy tháng là quá dài khiến người dân cho rằng chính quyền không cương quyết. Do vậy, ông Khôi chỉ đạo tất cả trường hợp đủ cơ chế, nếu cố tình không thực hiện sẽ áp dụng cưỡng chế hành chính ngay.
Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi bày tỏ: "Tôi nghe họp qua 2 năm rồi quận vẫn báo cáo điều tra 283 hộ, vẫn hơn 100 hộ không hợp tác. Thế này thì không ổn. Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố phải đưa một phó ban xuống làm tổ trưởng. Yêu cầu quận Tây Hồ làm cương quyết, khẩn trương hơn".
Với dự án đại lộ Thăng Long, mặc dù thông xe đã hơn một năm, theo tiến độ là hết tháng 12/2011 phải toàn tất dự án, song đến nay khu vực nút giao Hòa Lạc còn vướng 33 hộ dân với 2 ha đất. Trên địa bàn Từ Liêm và Thạch Thất còn nhiều công trình điện, cáp viễn thông ngầm chưa di chuyển.
Theo lãnh đạo huyện Thạch Thất, một số doanh nghiệp phải di dời đã chấp nhận phương án đền bù đất, song khó xác định mức đền bù máy móc phải di chuyển. Đơn giá cho máy móc đã được trao đổi nhiều lần với cán bộ Sở Xây dựng, song vẫn chưa được cấp sở chấp thuận.
Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi gay gắt, Sở Xây dựng phải kiểm tra cán bộ gây phiền hà cho địa phương, nếu cố tình không cải cách hành chính phải kỷ luật ngay. Địa phương nếu bị chuyên viên sở gây khó dễ, phải gặp ngay lãnh đạo sở phản ánh.
Chốt cuộc họp bàn, lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo, các địa phương có dự án trọng điểm phải cải cách hành chính, quyết liệt vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ dự án, tập trung các khâu từ chuẩn bị đầu tư đến giải phóng mặt bằng.
Cách đây 2 tuần, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đi kiểm tra các công trình trọng điểm trên địa bàn Hà Nội như cầu Nhật Tân, đường dẫn cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Bộ trưởng đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án gấp đôi hiện nay và yêu cầu chính quyền Hà Nội hoàn tất giải phóng mặt bằng các dự án này trước 31/12.
Theo Vnexpress.net