Khởi công dự án khi chưa được cấp phép xây dựng
 

Qua tìm hiểu, Cty Tây Đô đã tổ chức khởi công xây dựng công trình ngày 25-1-2011. Tại thời điểm này, chắc chắn Cty Tây Đô chưa có đủ hồ sơ pháp lý để triển khai dự án.

Báo Pháp luật & Xã hội nhận được đơn của một số nhà đầu tư góp vốn vào Dự án xây dựng Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân do Cty Tây Đô làm chủ đầu tư tại số 01 đường Thanh Bình, quận Hà Đông, Hà Nội, tố cáo Cty này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt vốn của họ.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 11 năm 2009, một số nhà đầu tư đã ký với Cty Tây Đô một số Hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân do Cty Tây Đô làm chủ đầu tư (có văn bản cụ thể). Theo nội dung các Hợp đồng góp vốn, sau khi ký hợp đồng góp vốn 90 ngày, Cty Tây Đô sẽ khởi công công trình theo quy định và sau 12 tháng kể từ ngày khởi công công trình, Cty Tây Đô sẽ thi công hoàn thành xong móng công trình đến cốt 00 và chuyển sang làm hợp đồng mua bán nhà cho người mua với số lượng căn hộ tương ứng tại các sàn nhà ở trong Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân. Theo đúng cam kết trong hợp đồng, sau tháng 3-2011 việc thi công móng công trình đến cốt 00 sẽ hoàn thành. Nhưng thực tế, theo quan sát của PV tại hiện trường, hiện nay tại công trình chỉ có 01 xe cẩu và một số cục bê tông dùng để thử đầu cọc. Vì vậy, các nhà đầu tư góp vốn không còn tin tưởng vào chủ đầu tư là Cty Tây Đô nữa nên gửi đơn tố cáo đi các nơi.


 Chưa được cấp phép xây dựng nhưng Tòa nhà hỗn hợp tháp doanh nhân vẫn khởi công


Qua tìm hiểu, Cty Tây Đô đã tổ chức khởi công xây dựng công trình ngày 25-1-2011. Tại thời điểm này, chắc chắn Cty Tây Đô chưa có đủ hồ sơ pháp lý để triển khai dự án. Bởi ngày 9-8-2011, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới có tờ trình tổng hợp các văn bản liên quan đến dự án báo cáo UBND TP xem xét. Cụ thể: "Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình UBND TP cho Cty CP xuất nhập khẩu Tây Đô tiếp tục sử dụng 2.710m2 đất tại địa chỉ nói trên để thực hiện dự án. Cty Tây Đô có trách nhiệm liên hệ với Sở Tài chính đơn giá tiền sử dụng đất; Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng thuê đất, làm thủ tục bàn giao mốc giới, cấp trích lục bản đồ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định".

Như vậy, thời điểm trên dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý. UBND TP Hà Nội chưa có quyết định gì chính thức cho phép Cty Tây Đô sử dụng đất tại số 01 đường Thanh Bình, quận Hà Đông, TP Hà Nội để triển khai dự án. Và, dự án cũng chưa được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định. Hơn thế nữa, là dự án chưa được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc, ông Trần Viết Ngôn, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định Dự án xây dựng Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân chưa đủ điều kiện để khởi công xây dựng công trình theo quy định. Khi phát hiện việc Cty Tây Đô khởi công xây dựng công trình, Thanh tra xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Thanh tra xây dựng UBND phường sở tại tiến hành đình chỉ việc xây dựng công trình này. Hiện, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ liên quan đến Dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân do Cty Tây đô làm chủ đầu tư. Liệu toàn bộ số tiền góp vốn cho Cty Tây Đô có được Cty sử dụng vào dự án hay đã được sử dụng vào việc khác? Phải chăng Cty Tây Đô đã có dấu hiệu vi phạm sử dụng trái phép tài sản (Điều 142 Bộ luật Hình sự); tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (Điều 140 Bộ luật Hình sự). Một số nhà đầu tư góp vốn kiến nghị.

"Sau khi phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật của Cty Tây Đô tại Dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp doanh nhân, Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ, có công văn gửi Cty Tây Đô, mong muốn được làm việc trực tiếp với ông Bùi Anh Quân, Chủ tịch HĐQT Cty và ông Nguyễn Duy Hiển, Tổng Giám đốc Cty đề nghị Cty Tây Đô để được giải quyết. Nhưng đáp lại thiện chí của chúng tôi, Cty Tây Đô không giải quyết, còn thách thức tôi kiện đâu thì kiện!”. 

Báo Pháp luật & Xã hội sẽ tiếp tục điều tra để cung cấp tới bạn đọc những thông tin mới nhất về vụ việc này.

PL&XH

 

 

Các tin khác