Hội nghị "Đô thị Việt Nam thân thiện môi trường - phát triển bền vững"
 

Ngày 07/11/2011 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Diễn đàn đô thị Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị "Đô thị Việt Nam thân thiện môi trường - phát triển bền vững". Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Đô thị Việt Nam và ngày Quy hoạch Đô thị thế giới (08/11).

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Dean Cira - chuyên gia trưởng, điều phối viên Ban phát triển đô thị của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi; Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam Nguyễn Lân; ông Nguyễn Quang - Giám đốc chương trình UN-Habitat Việt Nam; đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các địa phương và các chính quyền đô thị của nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc và nhiều tổ chức quốc tế. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Diễn đàn Đô thị Việt Nam đã phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện nay các đô thị Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn của quá trình đô thị hóa với tốc độ cao. Tại các địa phương trên cả nước, công tác quy hoạch đô thị đã được quan tâm nhưng nhìn chung việc lập quy hoạch còn chậm, chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Bên cạnh đó, công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch cũng là vấn đề cần quan tâm, vì mặc dù đã có các quy định pháp luật khá đầy đủ và chặt chẽ, nhưng ở nhiều đô thị, kể cả các đô thị lớn, tình trạng xây dựng đô thị mang tính tự phát còn diễn ra, bộ mặt kiến trúc đô thị chưa đẹp, cảnh quan môi trường đô thị bị xâm phạm, kết nối hạ tầng giữa các khu đô thị chưa tốt, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiếu đồng bộ, ùn tắc giao thông nghiêm trọng ... dẫn đến sự phát triển thiếu bền vững; hiện tượng biến đổi khí hậu, nước biển dâng khiến cho nhiều đô thị thường xuyên bị ngập lụt, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Ông Dean Cira - chuyên gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam trình bày tham luận tại Hội nghị

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đang tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng, đặc biệt liên quan đến đầu tư phát triển đô thị. Dự thảo Nghị định về phát triển đô thị do Bộ Xây dựng trình Chính phủ sắp tới sẽ hướng dẫn nhiều Luật như Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Ngân sách, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản ... và thay thế Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ban hành Quy chế Khu đô thị mới. Tinh thần của Dự thảo Nghị định là xuất phát từ quy hoạch để kiểm soát phát triển đô thị, trên cơ sở quy hoạch vùng, quy hoạch chung và quy hoạch phân khu để xác định các khu vực phát triển đô thị, mỗi khu vực phát triển đô thị sẽ có Ban quản lý phát triển đô thị để đảm bảo các dự án đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đang chuẩn bị xây dựng Luật Đô thị, điều chỉnh toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng và phát triển các đô thị, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào năm 2012.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Hội nghị này là dịp để lãnh đạo chính quyền đô thị các địa phương, các Sở, ban ngành, các nhà khoa học, các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những dự báo về tương lai phát triển của các đô thị Việt Nam và đề ra những giải pháp để cho các đô thị phát triển thịnh vượng, bền vững, có bản sắc và thân thiện với môi trường.

Tại Hội nghị này, Bà Phan Thị Mỹ Linh - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Bộ Xây dựng - cơ quan thường trực của Diễn đàn đô thị Việt Nam đã có bài tham luận quan trọng về phát triển hệ thống đô thị Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực. Hội nghị cũng đã nghe bài tham luận của ông Dean Cira - chuyên gia của Ngân hàng thế giới đánh giá về đô thị hóa ở Việt Nam và tham luận về  hệ thống chỉ số đô thị của chuyên gia UN-Habitat...

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị cũng đã thông qua Chương trình nghị sự phát triển đô thị Việt Nam 2011-2012 của Diễn đàn đô thị Việt Nam, tập trung vào việc: hỗ trợ tăng cường thể chế thông qua xây dựng Luật đô thị và các Nghị định quản lý phát triển đô thị; hợp nhất các vấn đề biến đổi khí hậu trong nghiên cứu và giải pháp hỗ trợ ứng phó trong quá trình phát triển đô thị Việt Nam; hỗ trợ thực thi Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia; hỗ trợ tăng cường năng lực các cấp lãnh đạo, quản lý phát triển đô thị; hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn quốc gia về hệ thống đô thị Việt Nam; nguồn lực xây dựng và phát triển đô thị; chương trình vệ sinh môi trường đô thị; chính sách nhà ở quốc gia và thị trường bất động sản; thành phố bền vững thân thiện với môi trường - mô hình thành phố xanh.

Minh Tuấn - MOC

 

Các tin khác