Chỉ hơn 10km đường nối Vị Thanh - Cần Thơ đã có nhiều sai phạm
Theo nguồn tin riêng của PV báo CAND, qua công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến số tiền khá lớn trong dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ.  

Đường nối Cần Thơ - Vị Thanh (Hậu Giang) ra đời nhằm rút ngắn hành trình trong khai thác vận tải giữa các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, TP Cần Thơ và các tỉnh ven biển ĐBSCL. Chiều dài toàn tuyến của đường nối này là 47,35km, trong đó, qua địa bàn TP Cần Thơ 10,2km.

Tháng 8/2007, UBND TP Cần Thơ có có quyết định phê duyệt đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, 2 làn xe, chiều rộng nền đường 11,5m,… Tổng mức đầu tư của dự án này được điều chỉnh từ 388,708 tỷ đồng (tháng 8/2007) lên 470,740 tỷ đồng (10/2008), từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đầu đường nối Cần Thơ - Vị Thanh.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, dự án do Công ty Tư vấn và Khảo sát thiết kế xây dựng Bộ Quốc phòng đảm trách lập dự án; 4 đơn vị đảm trách việc thi công gồm: Công ty CP cầu 12 (gói thầu 1), Công ty CP Công trình và Thương mại GTVT (gói thầu 2), Chi nhánh miền Trung - Tổng Công ty Thành An (gói thầu 3) và Công ty CP Xây dựng VINASHIN (gói thầu 4). Dự án đã được khởi công vào tháng 2/2009, dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Nguồn tin riêng của PV Báo CAND cho biết, Bộ Xây dựng sau khi lập đoàn Thanh tra (do ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn) vào cuộc đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến số tiền khá lớn (gần 40 tỷ đồng). Lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ với tư cách là chủ đầu tư cũng vừa có văn bản giải trình.

Theo đó, trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư thừa nhận đã tính… thừa 3.807m3 đắp cát nền đường K95 do không trừ phần thể tích cống chiếm chỗ với số tiền 261 triệu đồng tại tất cả các gói thầu. Tại gói thầu số 2, Đoàn thanh tra cho rằng việc thiết kế mối nối cọc bê tông cốt thép chưa phù hợp gây lãng phí 999 triệu đồng.

Đối với việc lập và phê duyệt hồ sơ dự toán, chủ đầu tư đã không tổ chức xây dựng định mức, đơn giá theo quy định đối với những hạng mục công trình chưa có trong hệ thống định mức xây dựng đã được công bố, dẫn đến làm tăng giá (4 gói thầu) gần 13,2 tỷ đồng.

Theo CAND Online

 

Các tin khác