Bộ trưởng Thăng: “Thất thoát thi công, bán thầu là có”
 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn.

Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ tổ chức các ban quản lý trở thành các công ty tư vấn chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng đội ngũ và công trình.

Trong phiên chất vấn khá căng thẳng diễn ra sáng nay (23/11), đại biểu Bùi Thị An đã liên tục đối chất Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng.

Bà An băn khoăn, liệu chất lượng đường giao thông là do công nghệ hay do thất thoát. “Nếu do thất thoát thì bao nhiêu phần trăm và bây giờ phải làm thế nào, trách nhiệm đó thuộc về ai? Giải pháp gì để xử lý”.

Bộ trưởng Thăng cho hay, ảnh hưởng đến chất lượng công trình có rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm từ khâu chuẩn bị dự án, khâu quy hoạch, khâu tư vấn thiết kế, khâu giám sát đến tổ chức, quản lý dự án, tổ chức triển khai thi công.

Ông thừa nhận, “cũng không thể tránh khỏi có chuyện thất thoát trong thi công, có chuyện bán thầu, thực tế là có”. Mặc dù lấy năm 2011 là năm chất lượng công trình tuy nhiên các kết quả đạt được chưa được như mong muốn.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho hay, sẽ kiên quyết thay thế các nhà thầu không đảm bảo yêu cầu, thay thế tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là kịp thời thay thế các Ban quản lý không đảm bảo yêu cầu về quản lý.

“Chúng tôi đang theo hướng sẽ tổ chức các ban quản lý trở thành các công ty tư vấn chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng đội ngũ cũng như nâng cao chất lượng công trình” - ông nói.

Mặc dù vậy, đại biểu An vẫn chưa hài lòng về câu trả lời. Bà nói: “Tôi loại trừ tất cả những yếu tố đầu như duyệt dự án, đấu thầu, chọn thầu, chỉ còn thi công. Thi công tôi nghĩ khoa học công nghệ không thiếu, chỉ còn thất thoát, tôi hỏi thất thoát bao nhiêu %, cái này liên quan đến chất lượng công trình nhưng đồng chí chưa trả lời tôi. Trách nhiệm do ai?”

Bộ trưởng đáp lại, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình, trong đó không loại trừ có nguyên nhân thất thoát, cũng như về công nghệ trong thi công.

Ông lưu ý, các giải pháp phải tùy từng công trình cụ thể. Tuy nhiên giải pháp chung nhất là phải lựa chọn được các nhà thầu đảm bảo chất lượng, công tác quản lý dự án phải tốt cũng như phải thực hiện công khai, minh bạch. Chỉ có như vậy mới giảm được tối đa thất thoát trong công trình.

 


Đại biểu Bùi Thị An không ngừng truy vấn.

Sở hở ở Luật Đấu thầu

Đại biểu An tiếp tục truy, “đồng chí trả lời tôi rằng có hiện tượng bán thầu. Tôi xin hỏi đồng chí Bộ trưởng vì sao có hiện tượng bán thầu? Quan điểm của đồng chí về vấn đề này thế nào? Vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng các đường giao thông”.

Bộ trưởng Thăng nhắc lại “có hiện tượng bán thầu”. Ông giải thích, do những quy định của Luật đấu thầu, một số nhà tài trợ không cho các doanh nghiệp ngành GTVT tham gia.

“Đương nhiên các doanh nghiệp xây lắp của ngành GTVT phải là những đơn vị mạnh nhất trong thi công giao thông nhưng không được tham gia công trình, trong khi một số công ty tư nhân, công ty cổ phần năng lực yếu nhưng đáp ứng được yêu cầu của nhà tài trợ thì lại trúng thầu với giá thấp và sau đó là bỏ bê công trình cho nên có chuyện bán thầu” – Bộ trưởng nêu nghịch lý.

Ông cho biết, đã có báo cáo đề xuất phải sửa đổi lại các văn bản quy phạm pháp luật mà trước tiên là Luật đấu thầu. Bộ GTVT dự kiến phối hợp với Bộ kế hoạch và Đầu tư đàm phán với các nhà tài trợ để các doanh nghiệp trong ngành GTVT phải được tham gia đấu thầu và thi công các công trình giao thông.

Đại biểu An hỏi, “trong quá trình dự toán làm đường, ngành giao thông có dự báo tuổi thọ hay không? Ví dụ bây giờ 1 triệu USD/km thì tuổi thọ là bao nhiêu năm, 500.000 USD thì bao năm?”

Bộ trưởng cho biết, hiện nay không có dự báo cũng như quy định dự báo, bởi tuổi thọ công trình phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có từ chất lượng công trình, khả năng khai thác công trình, mật độ tham gia giao thông đến thời tiết...

Bà An truy vấn đến cùng, “tất cả các nước, nếu tôi không nhầm thì khi họ làm bất kỳ một dự án lớn, nhỏ đều có sản phẩm kèm theo tiêu chí kỹ thuật và tuổi thọ công trình, không có chuyện làm công trình lớn như thế mà đồng chí Bộ trưởng nói không có dự báo tuổi thọ. Vì thế đường Trung Lương vừa làm xong đã bao nhiêu ổ gà, đường Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa làm xong đã có vấn đề”.

Bộ trưởng Thăng nhất trí rằng, làm được công trình ra thì ai cũng muốn phải bền vững, lâu dài. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, “để khẳng định công trình đó bao nhiêu năm thì thực tế trong quy hoạch hiện nay chưa có”.

Ông hứa, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và có ý kiến đề xuất để có những văn bản phù hợp.

(DVT.vn)

 

Các tin khác