Ai chịu trách nhiệm?
Vụ sập nhà trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) cách đây chưa lâu làm dư luận chưa hết bàng hoàng thì vừa qua, SK&ĐS lại nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của 4 hộ dân đang sinh sống tại ngõ Đại Đồng (Khâm Thiên - Hà Nội) về việc ngôi nhà mới hoàn thành vào tháng 5/2011 tại số 28 ngõ Đại Đồng đang nghiêng lún nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống bình an của các nhà xung quanh.  

Theo tìm hiểu của nhóm PV, chủ ngôi nhà nghiêng lún trên vốn đứng tên ông Nguyễn Thành Được và bà Lê Thị Thanh Thảo, trú tại số 2 hẻm 72 ngách 46, tổ 71A ngõ Linh Quang, Văn Chương, Đống Đa, nhưng lại do bà Nguyễn Thị Bình ở số 21 ngõ Thông Phong, phường Quốc Tử Giám chịu trách nhiệm xây dựng. Dường như việc xây dựng nhà này với mục đích để bán chứ không phải để chính chủ sử dụng nên ngay từ đầu, bà con xung quanh đã nghi ngại khi thấy móng nhà chỉ đóng cọc tre nông toen hoẻn và với diện tích 20m mà họ xây cất tới 5 tầng. Điều lạ là căn nhà 5 tầng mà chỉ xây trong 1 tháng đã xong! Đến khi nhà bắt đầu nghiêng, chủ công trình hạ bớt một tầng nhưng nhà nghiêng ngày một thêm nghiêng.

Nhà số 28 ngõ Đại Đồng lún nghiêng dựa vào nhà đối diện cách con ngõ rộng hơn 1m, làm vỡ cả ban công hàng xóm.

Thực tế hiện nay nhà ở khó khăn, đời sống dân còn nghèo nên hàng xóm xây nhà mới, láng giềng thường chung tay giúp đỡ và chuyện sống với nhau lâu thường dễ thông cảm. Sự cố nếu không may xảy ra, láng giềng cũng biết điều với nhau hơn và mọi chuyện dễ thỏa thuận giải quyết. Thế nhưng chủ công trình nghiêng lún trên mới mua từ tháng 2/2011, xây mà không ở nên sự việc bỗng trở nên phức tạp. Cho đến lúc này, “tháp nghiêng” số 28 ngõ Đại Đồng đang được rao bán, chưa biết có ai dám liều lĩnh mua nhưng những nhà xung quanh thì lãnh đủ: 7 gia đình hàng xóm liền kề lún nứt hàng loạt.

Nhà thì bị kéo nghiêng, sàn tường nứt toác, nhà thì bếp nứt làm đôi, nhà thì công trình ngầm hư hỏng nặng. Có nhà đã bị nghiêng theo gần 30cm khiến cửa nhà không thể đóng được và nước trên trần và trong nhà tắm đều bị tắc. Ngay đến căn hộ số 36 của bà Nguyễn Thu Hà cách hẳn căn nhà nghiêng một con ngõ rộng hơn 1m nhưng công trình nghiêng đã phải ngả ra dựa hẳn vào ban công của nhà bà. Chủ nhà 36 nói trên lo sợ: “Nếu không dựa được vào nhà tôi thì chắc chắn căn nhà số 28 kia đã đổ ụp từ lâu. Không biết rồi bao giờ nhà nghiêng sẽ sập khi ngõ giữa hai nhà thường xuyên đông người qua lại”.

Chuyện giải quyết giữa chủ căn nhà mới xây bị lún nghiêng với bà con sống lâu năm ở đây không xong, các hộ bị thiệt hại mới phải nhờ chính quyền phường giúp đỡ, đứng ra giải quyết. Tại phường, bà con mới hay giấy phép xây dựng cho ngôi nhà 28 ngõ Đại Đồng chỉ được cấp 3 tầng, nhưng chủ nhà lại xây tới 5 tầng. Công bằng mà nói, khi công trình trên đang xây dựng, lún nứt chưa lộ ra, UBND phường Khâm Thiên đã có quyết định ký ngày 22/4/2011 về việc đình chỉ thi công và sau đó một ngày có công văn yêu cầu cơ quan quản lý điện nước ngừng cung cấp điện nước cho chủ đầu tư công trình số 28 ngõ Đại Đồng. Thế nhưng có chuyện lạ là thái độ kiên quyết trên của UBND phường Khâm Thiên lại không còn khi căn nhà vi phạm đã hoàn thành dù sai phép đang lún nghiêng đe dọa tính mạng và tài sản của các hộ dân xung quanh! Nhà xây sai phép (quá số tầng) nhưng an toàn là vi phạm hành chính nhưng nhà dù xây đúng phép song bị nghiêng lún đe dọa cộng đồng thì điều nào quan trọng hơn? Ở đây nhà 28 vừa sai vừa nguy hiểm!

Lá đơn người dân khắc khoải kêu cứu trước sinh mạng và tài sản của mình bị đe dọa gửi tới phường là gửi tới một niềm tin nhưng rất tiếc gặp phải sự im lặng đáng ngờ. Thậm chí có biên bản cuộc họp tại phường giữa các nhà chức trách sở tại với các bên liên quan nhưng không có chữ ký của người chủ trì ngoài dấu đóng giáp lai các trang. Cho đến ngày 28/10, tình hình nghiêm trọng tới mức UBND phường Khâm Thiên phải tổ chức họp 2 lần nhưng cách giải quyết của cơ quan được người dân tin tưởng hy vọng tìm được sự bình yên lại là lời khuyên… sống chung với ngôi nhà nghiêng nguy hiểm đó! Ai có thể giải thích sự thay đổi đột ngột này trong cách giải quyết của UBND phường Khâm Thiên?

Với hồ sơ chúng tôi có trong tay, UBND phường Khâm Thiên dường như chỉ báo cáo cấp trên về chuyện xử lý chủ xây dựng sai phép là điều không bức thiết trong lá đơn kêu cứu của dân. Điều quan trọng nhất trong lá đơn kêu cứu là ngôi nhà nghiêng đang đe dọa cuộc sống của cộng đồng dường như được xem nhẹ và không được quan tâm một cách nghiêm túc. Từ đây bật ra một vấn đề trong quản lý xây dựng là chỉ cần đúng phép theo số tầng hay cần phải theo dõi cả chất lượng công trình có ảnh hưởng đến cộng đồng hay không?

Khi ngôi nhà nghiêng lún được xây với tốc độ chóng mặt, chưa hề có người ở và đang được rao bán kia đang đe doa người dân thì ai sẽ là người giải tỏa nỗi lo chính đáng của dân? Câu hỏi xin gửi tới UBND quận Đống Đa.  

Theo Sức khoẻ & Đời sống

 

Các tin khác