Cần xử lý trách nhiệm của nguyên Chánh Thanh tra xây dựng quận 12
Hàng loạt các công trình xây dựng sai phép trên địa bàn quận 12 thời gian qua thuộc về trách nhiệm của các cán bộ Thanh tra xây dựng địa phương, trong đó có nguyên Chánh Thanh tra xây dựng Lê Tấn Tài. Để xử lý, Chủ tịch UBND quận 12 Trần Ngọc Hổ đã tiến hành lập đoàn thanh tra về công tác quản lý sử dụng đất, trong đó có nhiều vụ việc liên quan đến sai phạm của Thanh tra xây dựng. Nhưng trách nhiệm của một số cán bộ đã không được xem xét đến nơi đến chốn gây bất bình trong dư luận về chuyện không công bằng trong xử lý cán bộ tại quận 12.  


Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND quận 12 đã nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm các sai phạm, và dư luận đang mong chờ ông sẽ thực hiện đúng như tuyên bố của mình đối với sự việc này.

Lỏng tay với sai phạm

Nổi cộm nhất là vụ Công ty cổ phần xây dựng đầu tư bất động sản Tường Minh xây dựng nhà mẫu trái phép của Dự án Everluck Plaza tại số 4/1 khu phố 4, phường Tân Thới Nhất, quận 12 trong sự bất lực của Thanh tra xây dựng quận. Tổng số tiền mà doanh nghiệp này thu lợi từ việc lợi dụng nhà mẫu xây dựng không phép là 40 tỷ đồng. Điều bất thường là khi hành vi xây dựng nhà mẫu không phép được phát hiện thì UBND phường Tân Thới Nhất và Thanh tra xây dựng quận 12 đã biết và đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính, quyết định cưỡng chế. Nhưng sau đó hơn 1 năm các quyết định xử phạt, cưỡng chế này vẫn không được thực hiện nghiêm. Chỉ đến khi dư luận lên tiếng và báo chí phản ánh thì Thanh tra xây dựng quận 12 mới cương quyết cưỡng chế và trong đêm 14/9/2011, chủ đầu tư đã phải tự tháo dỡ công trình.

Cách đó không xa, tại số 875 đường Nguyễn Văn Quá, công trình xây dựng sai phép của ông Lê Thanh Hiền vẫn ngang nhiên tồn tại trong sự bất lực của Thanh tra xây dựng quận 12. Theo Giấy phép xây dựng số 985/GP-UB ngày 07/4/2009 của UBND quận 12 thì ông Hiền chỉ được xây dựng nhà 1 trệt, 1 lầu, có tổng diện tích sàn xây dựng là 96,97m2. Nhưng ông Hiền đã ngang nhiên xây dựng công trình 5 tầng, cộng thêm 40m2 không được cấp phép. Dù ngày 19/6/2009, ông Trần Ngọc Hổ, Phó Chủ tịch UBND quận 12 (nay là Chủ tịch UBND quận 12) đã có Quyết định 938/QĐ-XPHC xử phạt hành chính phạt ông Hiền 20 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ thi công công trình, nhưng, ông Hiền vẫn ngang nhiên thi công các hạng mục của công trình này. Đáng lẽ với chức năng là cơ quan chuyên môn về xử lý sai phạm về xây dựng, Thanh tra xây dựng quận 12 phải kiên quyết xử lý nhưng không hiểu vì lý do gì công trình nhà 5 tầng này vẫn tồn tại trong sự bất bình của người dân địa phương. Nếu so với Giấy phép xây dựng số 985/GP-UB ngày 07/4/2009 do UBND quận 12 cấp cho ông Hiền thì công trình hiện tại đã xây dựng trái phép tới 3 tầng và xây dựng không phép 5 tầng.

Lọt người, sót tội

Ngày 16/9/2011, ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND quận 12 đã ký, ban hành Kết luận thanh tra số 437/KL-UBND-TTr về thanh tra công tác quản lý sử dụng đất tại phường Thới An. Theo đó, hơn 10 vụ việc vi phạm trật tự xây dựng tại địa phương này đã được nêu ra. Cụ thể, các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng: Bà Võ Thị Tý (xây dựng nhà cấp 1 bằng vật liệu bê tông cốt thép trên đường dự phóng); Bà Phạm Thị Bích Thủy, Bà Trần Thị Phương Dung, ông Nguyễn Văn Lạc, bà Nguyễn Thị Em, ông Võ Văn Sương, ông Nguyễn Văn Tư, ông Nguyễn Văn Tâm, bà Nguyễn Thị Dinh, Cty TNHH-TMDV Tuấn Long ... xây dựng hàng chục căn nhà, xưởng không phép, có cả việc xây dựng trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch giáo dục, với tổng diện tích hàng ngàn m2...

Trong phần nhận xét chung và kết luận, Chủ tịch UBND quận 12 đã giao Phòng Nội vụ hướng dẫn, tham mưu tổ chức xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên quan. Tuy nhiên, trong danh sách các cá nhân cần phải xử lý, không thấy có tên ông Lê Tấn Tài, nguyên Chánh Thanh tra xây dựng quận 12. Đi vào tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước khi bản kết luận này được ban hành ít ngày, ông Tài “đột ngột” được điều chuyển công tác về giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy phường Trung Mỹ Tây. Và sau đó ít ngày, ông Tài lại được kiêm nhiệm thêm chức Chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây trong sự ngỡ ngàng của dư luận.

Vì sao một cán bộ lãnh đạo cơ quan thanh tra xây dựng lại vô can khi trên địa bàn xảy ra vô số các vụ việc sai phạm về lĩnh vực xây dựng. Việc điều chuyển này có bảo đảm khách quan hay là chiêu thức hợp thức hóa sai phạm? Thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được là Chủ tịch UBND quận 12 đang đá trái bóng trách nhiệm này cho các cán bộ phụ trách một lĩnh vực khác.

Nếu sòng phẳng, Chủ tịch UBND quận 12 cần xử lý nghiêm trách nhiệm của ông Lê Tấn Tài thay vì nhanh chóng chuyển ông này xuống phụ trách phường Trung Mỹ Tây. Những hậu quả trong việc quản lý xây dựng đô thị tại quận 12 đều xuất phát từ cách điều hành của Thanh tra xây dựng quận nên phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật thay vì tìm cách “đổ tội” cho các cán bộ khác./.

Theo báo Xây dựng điện tử

 

Các tin khác