Thi công xong 80% phải thiết kế lại!
Theo phê duyệt, dự án công trình thủy lợi đập dâng sông Hà Riềng và đập dâng Nà Niêu ở xã Trà Phong, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) đã thi công xong từ tháng 4-2012 nhưng đến nay vẫn chưa xong.  

Điều đáng nói là sau khi bị đợt mưa lũ làm công trình hư hỏng, chủ đầu tư mới “ngớ” ra là công trình thiết kế không đảm bảo kỹ thuật, phải làm lại.

Đây là dự án có nguồn vốn của từ Chính phủ dành cho các huyện nghèo. Dự án này sẽ dẫn nước tưới cho khoảng 30 ha lúa của đồng bào dân tộc Co trong vùng, có tổng vốn đầu tư hơn 5,3 tỉ đồng.

Theo thiết kế, dự án đập dâng sông Hà Riềng sẽ dùng rọ đá chắn ngang sông để dẫn nước vào ruộng. Tuy nhiên, những rọ đá này không chịu nổi nước lũ vì sông có độ dốc lớn, mùa lũ nước sông chảy xiết nên trong mùa lũ vừa qua, các rọ đá bị lũ cuốn phăng.

Đầu mối đập dâng sông Hà Riềng thiết kế bằng rọ đá không trụ được với lũ.

Ông Trương Công Danh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tây Trà, cho biết công trình do huyện Tây Trà làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Đầu tư Quảng Ngãi thiết kế và Liên doanh Công ty Cổ phần Hoàng Anh và Công ty TNHH Xây lắp Hoàng Vũ thi công. Với đập dâng sông Hà Riềng, thiết kế bằng rọ đá lưới thép là không đảm bảo, nước lũ xói trôi là khó tránh khỏi. Còn tại cụm đầu mối đập dâng Nà Niêu, đơn vị thiết kế không thiết kế van xả cát nên cát bồi lắng, kênh dẫn lại cao hơn thân đập nên nước không chảy vào kênh được!

Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hồ Văn Cảnh thì cho biết ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đã kiểm tra, xác định rõ công trình thiết kế không đảm bảo kỹ thuật, huyện đã đề nghị đơn vị thiết kế sửa lại thiết kế để thi công lại…

Công trình đã thi công xong 80% và đã giải ngân trên 3,7 tỉ đồng (70% vốn đầu tư), giờ đi sửa thiết kế để thi công lại, quá lãng phí nhưng chẳng thấy ai chịu trách nhiệm cho việc này. Trong khi người dân mong mỏi từng ngày công trình sớm hoàn thành để lấy nước tưới ruộng.

Theo báo Pháp luật TPHCM

 

 

Các tin khác