Công trình bị Bộ trưởng Thăng dọa “trảm” đã về đích
Sau đúng 3 tháng kể từ khi nhận được “quân lệnh” của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 (QL18) đoạn Mông Dương - Cửa Ông (Quảng Ninh) đã thông xe kỹ thuật lúc 16h chiều qua (31/12/2011).  

QL18 bị “tư lệnh” Thăng ra roi đầu tiên ngay sau khi lên nhậm chức Bộ trưởng Bộ GTVT. Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Nếu ông (tức Tổng Giám đốc PMU2 ) không thay được nhà thầu thì tôi sẽ thay ông”. Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải hoàn thành trước 31/12/2011 nếu không sẽ “trảm” cả nhà thầu và chủ đầu tư.

Quốc lộ 18 đã được thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Điều đáng nói là dự án có tốc độ trong giai đoạn nước rút vào loại “thần tốc” của ngành GTVT khi chỉ 3 tháng thi công giai đoạn cuối bằng cả 2 năm rưỡi thi công trước đó.

Bởi vậy, khi thông xe kỹ thuật vào chiều qua, tiến độ này nhanh hơn đúng 8 giờ so với thời hạn chót và sớm hơn 2 tháng so với hợp đồng gốc nên chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 2 (PMU2), Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà thầu đã có thể thở phào nhẹ nhõm.

Toàn bộ tuyến đường từ Hòn Gai đi Móng Cái dài hơn 150 km đã được thông suốt nhưng sẽ phải mất khoảng 1 tháng nữa để sơn kẻ mặt đường theo đúng quy trình, quy phạm. Toàn bộ tuyến đường dài 10,7 km đã cơ bản thảm xong bê tông nhựa, trong đó có cả “nút thắt” - nút giao cầu vượt cầu đường sắt với Quốc lộ 18. PMU2 cho biết, từ nay đến trước Tết Nguyên đán đơn vị này sẽ yêu cầu các nhà thầu cắm xong hệ thống biển báo và dọn dẹp sạch sẽ công trường.

Trước đó, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Cửa Ông - Mông Dương) do PMU2 làm chủ đầu tư và chỉ đạo thi công. Dự án được khởi công từ tháng 12/2009, thực hiện việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường 10,5 km đoạn Cửa Ông - Mông Dương.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 174 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Chính phủ. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Hà Nội và Công ty Xây dựng Việt Đức, với thời gian triển khai xây dựng 24 tháng.

Vào thời điểm bị Bộ trưởng Thăng dọa “trảm” tướng (9/2011), các đơn vị thực hiện dự án cho biết do vướng mặt bằng, thời tiết bất lợi và năng lực yếu kém của các nhà thầu, Dự án mới thảm được gần 1 km mặt đường với tổng khối lượng hoàn thành khoảng 50%.

“Ngoài việc yêu cầu nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực thi công liên tục 3 ca, đích thân Tổng giám đốc Ban quản lý dự án xuống nằm tại công trường, trực tiếp đốc tiến độ”, ông Nguyễn Ngọc Long - Tổng Giám đốc PMU2 cho biết.

Được biết, ngoài việc hoàn thành công trình theo đúng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, nhiều khả năng, các nhà thầu thi công còn “giật” được giải thưởng 1 tỷ đồng mà Bí thư tỉnh ủy Tỉnh Quảng Ninh đã hứa trao cho họ tại lễ ký cam kết hoàn thành dự án hồi đầu tháng 9/2011.

(Dân trí)

 

Các tin khác