Phà Thủ Thiêm ngừng hoạt động sau tròn 1 thế kỷ
Ngày 20/11/2011 vừa qua, hầm Thủ Thiêm, hầm ngầm vượt sông Sài Gòn, công trình giao thông hiện đại nhất quốc gia và hàng đầu khu vực đã được thông xe. Với sự thay thế này, đúng 0h sáng nay, ngày 1/1/2012, phà Thủ Thiêm đã được ngừng hoạt động.  

Với tuổi đời ngót thế kỷ, chứng kiến nhiều thăng trầm lịch sử của đô thị sầm uất nhất Việt Nam, phà Thủ Thiêm có rất nhiều ý nghĩa với người dân thành phố Hồ Chí Minh.

Em Hoàng Trúc Phương, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ trước thời điểm Phà Thủ Thiêm ngừng hoạt động: “Bình thường em là người dân thành phố nên em không thường đi qua phà. Hôm nay vì bạn em biết đây là bữa cuối cùng phà hoạt động nên rủ em lại đây”.

Không chỉ đến chứng kiến thời khắc "đóng cửa" phà, em Chung Ngọc Phương, sinh viên trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh thì có chút tiếc nuối: “Hầm Thủ Thiêm xây ra cho xe honda và xe hơi đi thôi nên người đi xe đạp và người đi bộ đi không được, nên thay phà lớn bằng phà nhỏ cho người đi bộ hoặc để làm điểm du lịch thì vẫn hay hơn, vì sông Sài Gòn rất là đẹp”.

Từ thế kỉ 18, nơi đây có những chuyến đò đi qua, rồi sau đó trở thành bến phà Thủ Thiêm vào đầu thế kỷ 20. Và nay, như Ban quản lý bến phà cho biết, đến lượt những chiếc phà còn rất tốt này sẽ được hoán cải, hay cũng có thể, sẽ được thanh lý phế liệu. Còn những cán bộ công nhân viên gắn bó hàng chục năm với bến phà, đều đã được bố trí công việc mới.

Ông Nguyễn Công Dân, Phó Giám đốc phà Thủ Thiêm cho biết: “Bến phà Thủ Thiêm ngưng hoạt động thì tâm tư anh em ở đây nói thực sự là buồn. Lý do là thời gian gắn khít với đây quá lâu rồi, coi như trong một gia đình. Nhưng trong buồn đó có vui là sự phát triển đi lên của thành phố, để nhường lại những cái hầm và cầu phát triển, thì anh em cũng mừng cái vui chung của đất nước”.

Đã 36 năm qua, bà Vũ Thị Thuận làm công việc quét dọn vệ sinh trên bến phà Thủ Thiêm. Dù đã về hưu, bà vẫn được bố trí tiếp tục làm công việc này. Nhưng khi bến phà ngừng hoạt động, bà rất tâm trạng... “Tôi đã già quá rồi, thành ra cũng không có ai mướn mình đâu. Tôi tính đi bán báo. Tôi nhớ lắm, nên giờ này tôi còn chưa về nhà mà, lúc nào cũng ở đây”, bà Vũ Thị Thuận, nguyên công nhân phà Thủ Thiêm chia sẻ.

Phà Thủ Thiêm ngừng hoạt động, kết thúc vai trò lịch sử suốt 1 thế kỷ qua của mình. Nhưng thay vào đó, hầm Thủ Thiêm hiện đại hàng đầu Đông Nam Á sẽ mở ra cho thành phố Hồ Chí Minh một diện mạo mới, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của một đô thị đầu tàu.

Nguồn: vtv.vn

 

Các tin khác