Chung cư cũ - “Lò thiêu”… khi xảy ra sự cố cháy nổ
Trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, những khu nhà tập thể đeo… “balô”, xây “lồng sắt” chỉ còn một lối thoát duy nhất là cửa chính ra vào và hậu quả thấy trước là, các khu cao tầng trông không khác gì một thứ… “lò thiêu”.  

 

Hải Phòng có khoảng 60 khu nhà tập thể được xây dựng từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước như: Cầu Tre, Vạn Mỹ, Đổng Quốc Bình, Đồng Tâm (Ngô Quyền); Lâm Tường, Xi Măng, An Dương (Lê Chân); Quán Toan (Hồng Bàng). Để cơi nới thêm diện tích, các hộ gia đình đã biến hành lang chung thành nơi nấu ăn, đốt vàng mã, đổ than tro đang cháy vào ống xả rác... Nguồn điện được thiết kế đã lâu ngày, cũ nát, dễ dẫn đến tình trạng quá tải, chập điện… Trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, những ngôi nhà đeo… “balô”, xây “lồng sắt” này chỉ còn một lối thoát duy nhất là cửa chính ra vào và hậu quả thấy trước là, các khu cao tầng trông không khác gì một thứ… “lò thiêu”. 

Đó là chưa kể, tại hầu hết các đường vào những khu chung cư, người dân thường tự ý đổ những hàng cột bê - tông án ngữ khiến phương tiện chữa cháy chuyên dụng không thể ra vào khi có sự cố. Việc chữa cháy cũng gặp rất nhiều khó khăn vì diện tích chật hẹp, không thể triển khai được phương tiện. Thậm chí, nguồn nước, lối thoát hiểm trong nhà dân hầu như không có nên lực lượng PCCC không thể tiếp cận đám cháy.

Hiện tại, Hải Phòng cần phải bố trí 3.000 trụ nước chữa cháy, song thực tế còn thiếu tới 2.750 trụ. Các trụ nước ở khu chung cư cũ, khu tập thể không có, chưa nói tới việc thành phố tới giờ chưa có bến lấy nước tự nhiên, chưa cắm biển lấy nước chữa cháy mà vẫn chủ yếu phụ thuộc vào thuỷ triều; các nguồn khác như bể chứa dung tích thấp, xây dựng ở vị trí không thuận tiện…

Thượng tá Nguyễn Văn Họa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Đào tạo huấn luyện PCCC - Cứu nạn cứu hộ (Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng) chỉ ra hàng loạt bất cập khác tại các chung cư cũ ở Hải Phòng.

Đó là, đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn, chống tụ khói, cầu thang thoát nạn, hệ thống chỉ dẫn thoát nạn, quạt hút, quạt đẩy, cửa thông thoáng, trang thiết bị chữa cháy, hệ thống chữa cháy cố định, di động hầu như không có. Hệ thống báo cháy tự động, tín hiệu báo cháy, cửa chống cháy, cửa chịu nhiệt độ cao với độ kín khít, nhiệt độ giới hạn cho phép đều không đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Hệ thống điện còn nhiều bất cập trong khâu cung cấp và sử dụng. Đây là những thông tin cảnh báo để các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp cần nhanh chóng khắc phục, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nguồn: CAND Online

 

 

 

Các tin khác