Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp về vụ cưỡng chế ở Hải Phòng
Thứ sáu, 03 Tháng 2 2012 15:04 Dự kiến trong tuần từ ngày 6 - 10/2/2012, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.  

 

Để chuẩn bị tốt cuộc họp trên, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình và nội dung vụ việc để có ý kiến tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phải chuẩn bị báo cáo cụ thể, đầy đủ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản trước đó của Văn phòng Chính phủ.

Nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ từ vụ việc cưỡng chế tại Hải Phòng

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Hội Nông dân Việt Nam chuẩn bị ý kiến tham dự cuộc họp.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 5/1, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963), thuộc xã Bắc Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng. Ông Vươn và một số người đã bố trí 3 lớp hàng rào để ngăn cản lực lượng cưỡng chế, kích nổ mìn tự tạo, dùng súng bắn đạn hoa cải bắn làm bị thương 4 chiến sĩ công an (trong đó có Trưởng Công an huyện Tiên Lãng) và 2 bộ đội.

Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra vào ngày 5/1 tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn. Ngày 10/1, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Đoàn Văn Vươn (chủ vườn), Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sinh, Đoàn Văn Vệ về tội “giết người”.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều chuyên gia, luật sư đã có những phản biện trên báo chí xung quanh quyết định thu hồi đất của UBND huyện, xử lý vụ việc của tòa án cấp huyện và cấp thành phố, việc phá hủy ngôi nhà trên diện tích đất không phải thu hồi.

Trong những ngày qua, lãnh đạo các cấp chính quyền của Hải Phòng đã có nhiều phát biểu xung quanh vụ việc, nhưng nhiều vấn đề của vụ việc vẫn chưa sáng tỏ. Thêm nữa, phát biểu của các cơ quan chức năng còn có những điểm không đồng nhất, thậm chí mâu thuẫn... 

Cho đến thời điểm này, bên cạnh những vấn đề như việc giao đất với thời hạn 14 năm, mục đích thu hồi đất, việc xử lý vụ việc của tòa án cấp huyện - thành phố, quá trình cưỡng chế còn chưa được làm rõ, "thủ phạm" phá hủy ngôi nhà ngoài diện tích cưỡng chế cũng vẫn là "ẩn số

Nguồn: dantri.vn

 

Các tin khác