Cảnh báo mất an toàn từ các công trình xây dựng
Sự cố lún nứt liên tiếp xảy ra mà nguyên nhân là các công trình cao tầng đang xây dựng trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua đang khiến dư luận quan ngại...  

Theo thống kê chưa chính thức của ngành xây dựng TP Đà Nẵng, trong 3 năm gần đây, hiện tượng công trình xây dựng gây lún nứt nghiêm trọng nhà dân, trường học đã liên tiếp xảy ra với mức độ nghiêm trọng. Sự việc không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tinh thần người dân mà còn khiến dư luận quan ngại về chất lượng thi công đối với các công trình nhà cao tầng trên địa bàn TP Đà Nẵng.


Vì xe vận tải thép phục vụ công trình Golden Square đi lại thường xuyên mà gần chục hộ dân ở đường Phạm Hồng Thái chịu cảnh nứt nhà...

Thời gian qua đã có gần 10 trường hợp công trình xây dựng nhà cao tầng gây họa cho nhà dân, trường học, đường sá…

Điển hình là: Công trình xây dựng Trụ sở làm việc Trung tâm tài chính dầu khí tại Đà Nẵng (đường 30 tháng 4) gây lún nứt kết cấu cột, dầm sàn hơn chục căn nhà kiên cố của người dân tổ 24 phường Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu; Công trình xây dựng Trung tâm thương mại - văn phòng cho thuê - căn hộ cao cấp Golden Square (đường Phạm Hồng Thái) gây lún nứt hàng loạt hộ dân trên tuyến Phạm Hồng Thái (tổ 7 phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu) bởi xe tải hạng nặng vận chuyển thép gây ra.

Công trình Trụ sở ngân hàng Vietcombank Đà Nẵng (đường Lê Lợi) làm cho các hộ dân tổ 29, phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu bị sụt lún, nứt tường nhà và ván khuôn từ trên rơi xuống; Tòa nhà Novetel (đường Trần Phú) gây nứt nghiêm trọng trụ sở TAND TP Đà Nẵng, buộc khu làm việc phải di dời; Công trình Khách sạn dầu khí đường Quang Trung gây lún nứt một loạt nhà dân sống trong hẻm 5A Quang Trung...

Mặc dù biện pháp thi công được các đơn vị liên quan khẳng định là tiên tiến, hiện đại nhất nhưng công trình trụ sở NH Vietinbank Đà Nẵng vẫn gây họa...

Và mới đây nhất, công trình xây dựng Trụ sở Vietinbank Đà Nẵng (đường Trần Quốc Toản) đã gây sụt lún nghiêm trọng mặt đường Yên Báy, “hố tử thần” xuất hiện giữa nhà dân và nghiêm trọng hơn là một trường học với hội đồng thi tốt nghiệp bị hủy thi vì kết cấu tường barret tầng hầm công trình bị bục mối nối.

Nhà thầu thi công công trình Trung tâm thương mại Đà Nẵng trên đường Điện Biên Phủ bất chấp văn bản đình chỉ của cơ quan chức năng vẫn tiếp tục thi công gây lún nứt hẻm 44 Điện Biên Phủ, đe dọa hàng chục căn nhà nơi đây.

Lo ngại về chất lượng thẩm định

Theo quy định, tất cả các công trình trước khi thi công đều phải lập hồ sơ biện pháp thi công rất công phu, được thẩm định rất kỹ với mục tiêu là đảm bảo chất lượng công trình thi công và an toàn đối với công trình lân cận, song sự cố vẫn xảy ra.

fgdfg

Khẩu hiệu được treo ở hầu hết các công trình xây dựng,nhưng thực tế những gì xảy ra cần cơ quan chức năng xem xét.

Sau khi sự cố xảy ra, tất thảy các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát kể cả các cơ quan quản lý nhà nước đều khẳng định: “Dự án có đầy đủ hồ sơ biện pháp thi công với công nghệ thi công được áp dụng theo tiêu chuẩn hiện đại nhất. Hồ sơ đã được cơ quan có chức năng thẩm định, cấp phép và công trình thi công dưới sự giám sát của các nhà thầu tư vấn có uy tín”.

Trong khi đó, nguyên tắc cơ bản đối với bài toán biện pháp thi công là không được để sự cố mất an toàn xảy ra đối với công trình xây dựng và các công trình, vật kiến trúc lân cận. Nếu để xảy ra sự cố, có nghĩa bài toán phương án, biện pháp thi công đã không đạt yêu cầu.

Biện pháp thi công tại công trình Trung tâm Thương mại Đà Nẵng không đảm bảo an toàn nhưng nhà thầu vẫn vô tư đào móng khiến hẻm 44 Điện Biên Phủ bị sụt nứt nghiêm trọng.

Trả lời về vấn đề này tại buổi họp báo tháng 6/2011, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Biện pháp thi công đối với các công trình cao tầng trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua là biện pháp hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đơn vị thi công không lường trước hết những thay đổi bên dưới nền đất, mức độ thay đổi của mạch nước ngầm…nên đã xảy ra những sự cố như vừa qua.

Theo các kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm, việc xây dựng biện pháp thi công không chỉ dựa trên kết cấu yêu cầu của công trình xây dựng mà còn dựa trên nhiều yếu tố khác như kết quả sát địa chất - thủy văn công trình, mật độ xây dựng, vật kiến trúc lân cận cùng các yếu tố thay đổi thời tiết…

Đặc biệt là khi triển khai thi công bằng công nghệ hiện đại như hiện nay, phần địa chất công trình sẽ dần hiện ra và trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát là giải quyết bài toán đó, chứ không thể để xảy ra sự cố rồi đổ lỗi.

Thực tế thì, những sự cố liên tiếp xảy ra thời gian qua đã khiến dư luận Đà Nẵng quan ngại về chất lượng thẩm định cũng như quản lý thi công các công trình xây dựng trên địa bàn.

                                                                                                                      Theo VTC News

 

Các tin khác